10 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế Việt Nam năm 2016

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Ngày 22/12, Bộ Y tế công bố danh sách 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2016, trong đó ghi nhận nhiều bước tiến vượt bậc trong ngành y học Việt Nam trong vấn đề điều trị và khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm em bé chào đời bằng phương pháp mang thai hộ.
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm em bé chào đời bằng phương pháp mang thai hộ.

Em bé ra đời bằng phương pháp mang thai hộ đầu tiên

Ngày 22/1, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ghi nhận sự chào đời của em bé được sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ đầu tiên tại Việt Nam.

Sự kiện đánh dấu bước tiến trong phương pháp mang thai hộ giàu tính nhân văn, được coi là sự kiện tiêu biểu nhất của ngành y tế năm 2016.

Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng y tế

Các giải pháp nâng cao chất lượng y tế, hướng tới sự hài lòng nhất của người bệnh được chú trọng ở các phương tiện:

  • Xây dựng phong cách phục vụ thân thiện, tôn trọng bệnh nhân của nhân viên y tế.
  • Xây dựng hệ thống cơ sở y tế đảm bảo xanh, sạch, đẹp.
  • Tăng cường quản lý các dịch vụ bên trong và bên ngoài của bệnh viện.
  • Sau một năm triển khai, giải pháp nâng cao chất lượng y tế đạt được nhiều kết quả khả quan, nhận được sự đánh giá bởi chính người bệnh ghi nhận.
  • Các thông tin liên quan đến chất lượng y tế được người dân phản ánh qua phương tiện thông tin đại chúng và cập nhật công khai qua các tin tức mới trong ngày.

Sản xuất thành công vắc xin sởi – rubella

Việc Việt nam sản xuất thành công vắc xin phối hợp sởi – rubella được đánh giá là một trong những sự kiện tiêu biểu của ngành y tế Việt Nam trong năm 2016. Loại vắc xin này dự kiến sẽ được sử dụng rộng rãi trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng 2017.

Nâng cao chất lượng Y tế
Nâng cao chất lượng Y tế

81,3% dân số tham gia Bảo hiểm Y tế

Sự kiện tiêu biểu của ngành y tế Việt Nam trong năm 2016 thứ 4 là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 81,3%, vượt chỉ tiêu 2.3% Trong năm qua, bảo hiểm xã hội đã hỗ trợ cho hàng nghìn người bệnh nghèo có cơ hội được điều trị bệnh, duy trì sự sống.

Thực hiện phẫu thuật nội soi bằng Robot

Ngày 10/12/2016, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ phẫu thuật tại Việt Nam nhờ việc áp dụng thành công phẫu thuật nội soi bằng robot chữa bệnh nan y.

Phương pháp này hứa hẹn sẽ tăng cao độ chính xác, giảm thiểu tối đa rủi ro và xâm lấn trong quá trình phẫu thuật, giúp bệnh nhân ít đau, ít mất máu và phục hồi nhanh hơn.

Hệ thống phẫu thuật bằng Robot đầu tiên tại Việt Nam
Hệ thống phẫu thuật bằng Robot đầu tiên tại Việt Nam

Cải cách hành chính của Bộ Y tế tăng 9 bậc

So với năm 2015, các chỉ số cải cách hành chính về y tế của Bộ Y tế đã tăng 9 bậc (Từ vị trí 17/19 lên 8/19). Kết quả có được nhờ sự vận dụng các chủ trương manh tính giải pháp như:

  • Hỗ trợ lẫn nhanh giữa cải cách hành chính nhà nước và cải cách ngành.
  • Ứng dụng Công nghệ thông tin để người dân có thể liên hệ với Chính phủ và cán bộ y tế.
  • Sự chung tay của toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế để hoàn thành công việc và sứ mệnh được giao.

Đề án Xây dựng và phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới

Ngày 5/12/2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới với mục đích tổ chức hoàn thiện mạng lưới y tế đến từng cấp địa phương, nhằm giúp người dân tuyến cơ sở được hỗ trợ tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh. Ngay sau khi được phê duyệt, đề án trở thành một trong những sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2016.

Xây dựng bộ mã danh mục dùng chung

Theo đó, công tác quản lý khám chữa bệnh và quy trình thanh toán BHYT được xây dựng trên bộ mã dùng chung, phục vụ kết nối thông tin, dữ liệu cập nhật tin tức y tế giữa cơ quan quản lý và người bệnh, đặc biệt những trường hợp dùng Bảo hiểm y tế.

Y tế Việt Nam đạt nhiều thành tựu đáng mừng năm 2016
Y tế Việt Nam đạt nhiều thành tựu đáng mừng năm 2016

Đưa tiền lương vào giá dịch vụ khám chữa bệnh theo BHYT

Chính sách đưa tiền lương vào giá dịch vụ khám chữa bệnh theo BHYT đã được áp dụng tại 32 tỉnh tỉnh. Theo đó, số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước sẽ giảm để tăng số bảo hiểm  y tế toàn dân.

Việt Nam được bầu vào BCH của Tổ chức Y tế thế giới

Sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2016 cuối cùng là việc Việt Nam được bầu vào Ban Chấp Hành của Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhiệm kỳ 3 năm từ 2016 – 2019. Việt Nam sẽ là quốc gia đại diện cho tiếng nói của các quốc gia đang phát triển trong quá trình phát triển y tế toàn cầu.

Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế Việt Nam 2016, từ những thành tựu y học đạt được trong năm nay, cộng đồng có quyền hi vọng ngành Y học sẽ có thêm những bước tiến mới trong việc tìm ra phương pháp điều trị các bệnh nguy hiểm cũng như nâng cao chất lượng dịch, vụ, chăm sóc sức khỏe người bệnh một cách toàn diện.

Hoàng Thu – Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới