Bị viêm khớp dạng thấp nên có chế độ dinh dưỡng thế nào?

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Trong y học cổ truyền, viêm khớp dạng thấp là một bệnh liên quan tới phong thấp, thương thấp. Căn bệnh này ảnh hưởng tới hoạt động và sinh hoạt của bệnh nhân. Do đó cần có một chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Những loại thực phẩm quá nhiều đường, hay nóng, cay ảnh hưởng xấu tới những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp
Những loại thực phẩm quá nhiều đường, hay nóng, cay… ảnh hưởng xấu tới những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Những thực phẩm cần hạn chế

Khi bị bệnh viêm khớp dạng thấp, các chất dịch sẽ ứ trệ, tại các khớp gây ra viêm, thoái hóa khớp dẫn tới những bệnh về khớp. Chính vì thế những người mắc bệnh không được ăn những loại thực phẩm gây mất canxi, và những loại làm mất phốt pho như: nội tạng, đường, bia, rượu, muối,…

Những loại thực phẩm như bơ, thức ăn chiên, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ… cần phải hạn chế tuyệt đối bởi chúng chứa các chất kích thích gây ra kết dính tiểu cầu, xung huyết, phản ứng viêm và tăng cảm giác đau đớn cho bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp.

Thịt mỡ, xúc xích, dăm bông, bánh kẹo,… những loại thực phẩm này khiến tăng chất lipit máu gây ra những bất lợi cho người bệnh viêm khớp dạng thấp, bởi chúng làm tăng phản ứng viêm tấy ở mặt bên trong bao khớp.

Thực phẩm tốt cho người viêm khớp dạng thấp
Thực phẩm tốt cho người viêm khớp dạng thấp

Những thực phẩm nên sử dụng

Những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cần bổ sung những loại thực phẩm nhiều axit béo có lợi. Đặc biệt là omega 3 làm chặn lại những phản ứng miễn dịch gây ra viêm khớp dạng thấp, giúp bạn bớt đau. Chúng có nhiều trong cua, tảo, tôm, cá hồi, cá biển…

Ngoài ra có thể sử dụng dầu cá để điều trị những bệnh liên quan, tổn thương tới các khớp. Thế nhưng, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều dầu cá, bởi sẽ ảnh hưởng tới quá trình đông máu ở cơ, do đó cần phải có ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Bạn nên bổ sung omega 6, chất này có tác dụng giảm những đi những tác nhân gây ra viêm khớp dạng thấp. Nên bổ sung thêm cả những loại vitamin như C, D, E,.. khi bạn bổ sung những loại vitamin này chúng sẽ giúp hạn chế cơn đau, chống viêm, làm giảm tình trạng của bệnh. Những loại vitamin này thường có trong các loại rau, củ, quả: cà chua, cà rốt, bí đỏ, trái cây…

Đối với người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, thì việc bổ sung những chất có lợi vào trong chế độ dinh dưỡng là một điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, cần phải kết hợp luyện tập và vận động mới mong bệnh tình thuyên giảm.

Hoàng Dung – Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới