Bộ Giáo dục vẫn chưa quyết định bỏ điểm sàn Đại học năm 2017

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (7 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Việc bỏ điểm sàn Đại học sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sẽ khó khăn trong quản lý tuyển sinh và nhất là ảnh hưởng đến tuyển sinh của các trường Cao đẳng như Cao đẳng  Y dược.

Tuyển sinh Y Dược theo mức điểm sànTuyển sinh Y Dược theo mức điểm sàn
Bộ Giáo dục vẫn chưa quyết định bỏ điểm sàn Đại học năm 2017

Theo đó đến thời điểm hiện tại Bộ Giáo dục và đào tạo vẫn chưa quyết định và có văn bản cụ thể là có nên bỏ điểm sàn Đại học. Tại  Hội nghị Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tuyển sinh Đại học” do Bộ Giáo dục tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua.

Bộ vẫn chưa quyết định bỏ điểm sàn Đại học năm 2017

Theo đó tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc bỏ điểm sàn và bỏ ngưỡng tối thiểu để vào các trường Đại học là cần thiết tuy nhiên cũng phải cần có lộ trình. Hiện tại Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “ tới thời điểm này Bộ trưởng vẫn chưa quyết định có bỏ điểm sàn hay không? Bộ trưởng sẽ lắng nghe ý kiến một cách toàn diện nhưng không để dơi vào tình trạng đẽo cài giữa đường. Hiện tại Bộ trưởng sẽ tiếp tục kiểm tra và kiểm soát khi nào tình trạng thực tế thuận lợi người đứng đầu sẽ đưa ra quyết định bỏ ngưỡng điểm sàn.

Tại hội nghị bàn về chất lượng giáo dục đại học, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại về việc bỏ điểm sàn sẽ dấn đến các trường đua nhau vơ vét thí sinh mà không tính toán đến chất lượng đào tạo cũng như khả năng đào tạo. Lúc đó theo người đứng đầu thì tỷ lệ thất nghiệp không những sẽ không giảm mà còn gia tăng.

Một số chuyên gia cũng như người đứng đầu các trường Đại học cũng nhất trí với quan điểm đó là việc bỏ điểm sàn cần phải có sự minh bạch trong thông tin từ các trường Đại học, các trường phải có sự minh bạch về thông tin và minh bạch về đào tạo thi lúc đó người học mới có cái nhìn chính xác để chọn lựa.

Trước hết Bộ trưởng cho biết sẽ thực hiện minh bạch thông tin đối với các trường đào tạo hệ đại học và cao đẳng sư phạm trong cả nước để làm thí điểm. Quay lại với vấn đề bỏ điểm sàn Bộ trưởng cho biết cần nghiên cứu lộ trình cụ thể khi nào các trường minh bạch thông tin thì lúc đó mới có thể bỏ điểm sàn được.

Phương án điểm sàn vẫn đang được xem xét
Phương án điểm sàn vẫn đang được xem xét

Bỏ điểm sàn sẽ là chuyện một sớm một chiều

Bên cạnh những quan điểm trên, một số ý kiến hoàn toàn ủng hộ chủ trương bỏ điểm sàn đại học. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Phó chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho hay: “Hiệp hội rất tán thành việc bỏ điểm sàn và khẳng định việc bỏ điểm sàn hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng, không ảnh hưởng đến việc các trường tốp dưới không thể tuyển sinh được”. “Bởi vì, khi bỏ điểm sàn không phải để các trường tự do tuyển sinh mà Bộ sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho các trường Đại học, Cao đẳng y dược

Và chỉ tiêu đó bắt buộc phải nhỏ hơn số lượng học sinh tốt nghiệp phổ thông”, ông Nhĩ phân tích. Trao đổi bên lề hội nghị, Hiệu trưởng một trường Đại học tại TP HCM cho rằng, thời gian tới các trường sẽ phải cạnh tranh nhau để phát triển và thước đo của sự cạnh tranh đó là đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao. Vị hiệu trưởng này cho rằng, việc bỏ điểm sàn không có gì là đáng lo ngại. Vấn đề là công khai thông tin đầu vào, đầu ra, sinh viên ra trường có việc làm phải minh bạch, chính xác và thực sự có tâm hay không mà thôi?

 

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới