Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ

Tiểu đường trong thai kỳ không rõ nguyên nhân gây nên, song một chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều bạn không thể bỏ qua ở giai đoạn này.

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Nếu bị tiểu đường trong thai kỳ việc lựa chọn thực phẩm là điều rất quan trọng, bởi nếu có một chế độ ăn lành mạnh kết hợp với những bài vận động đúng thì mẹ bầu có thể kiểm soát bệnh tiểu đường trong thai kỳ mà không cần dùng thuốc.

Chế độ dinh dưỡng khoa học rất tốt cho bà bầu bị tiểu đường
Chế độ dinh dưỡng khoa học rất tốt cho bà bầu bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường trong thai kỳ nên ăn gì?

Dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ là điều mà bất cứ bà mẹ nào cũng phải quan tâm bởi vì nó sẽ giúp khống chế và hạn chế khả năng  phát triển tiểu đường.

Những dinh dưỡng mà mẹ bầu nên ăn không bao gồm đường và thực phẩm chứa nhiều tinh bột vì những thực phẩm này khiến phá vỡ sự cân bằng đường huyết trong cơ thể do insulin không thể chuyển hóa hết năng lượng thưa trong cơ thể.

Mẹ bầu nên hạn chế những thực phẩm như bánh mỳ, bánh ngọt, kẹo nước ngọt . . . vì chúng có nhiều carbonhydrates đơn giản – một thành phần chính tạo ra lượng đường trong máu, khiến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong cơ thể mẹ bầu.

Thực đơn của mẹ bầu nên chứa có những chất béo bão hòa và carbonhydrates phức tạp như táo, lê, đậu, bắp, lúa mì  . . .

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ

Với mẹ bầu là một quá trình tăng cường ăn uống để bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ cần rất khoa học và đầy đủ.

Chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ cho mẹ bầu bị tiểu đường
Chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ cho mẹ bầu bị tiểu đường
  • Chế độ bữa ăn phù hợp: Những bữa ăn trong ngày cần được chia ra đầy đủ, bữa ăn nhất là bữa sáng dinh dưỡng sẽ giúp ổn định đường huyết. Bạn có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt và hũ sữa chua. Bữa ăn nên được chia nhỏ ra, tránh cho mẹ bầu ăn quá no mà nên ăn từ 5 – 6 bữa trong mỗi ngày, cách này khiến khống chế lượng đường một cách bất ngờ.
  •  Chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ cho mẹ bầu: Những chất xơ này có lượng carbonhydrates thấp, đồng thời giúp mẹ bầu tiêu hóa dễ dàng hơn, hạn chế bớt sự phát triển và hình thành của insulin trong cơ thể.
  • Mẹ bầu nên giảm những thực phẩm có chất béo bão hòa mà sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và thiên nhiên như dầu ô liu, dầu hướng dương, và các loại hạt . . .
  • Mẹ bầu chú ý không nên bỏ bữa: Trong giai đoạn mang bầu mẹ bầu rất hay bị nôn ói, nên có xu hướng không muốn ăn gì, nhưng điều này tuyệt đối không nên vì chúng sẽ khiến lượng đường trong máu của bạn bấp bênh. Bạn có thể ăn các món ăn nhẹ để bù lại dinh dưỡng thiếu hụt.
  • Tuyệt đối không ăn đường: Loại bỏ tất cả những thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, các loại bánh ngọt, chè vì những loại đường này sẽ hấp thu trực tiếp trong máu.

Với những mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ thì ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ bầu nên tập những bài tập thể thao nhẹ nhàng vận động hàng ngày để mẹ có một sức khỏe tốt và hạn chế những tác động của tiểu đường đến sự phát triển của bé.

Đào Trịnh –  ytevietnam.edu.vn.

Tin liên quan

Tin khác

Tin mới