Chính thức xóa bỏ sổ khám bệnh giấy từ 01/03/2019

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Theo thông tin từ Bộ Y tế, kể từ ngày 01/03/2019, các cơ sở Y tế bắt đầu sử dụng bệnh án điện tử thay vì sổ khám bệnh giấy như trước đây.

Chính thức xóa bỏ sổ khám bệnh giấy từ 01/03/2019

Chính thức xóa bỏ sổ khám bệnh giấy từ 01/03/2019 

Theo Thông tư 46/2018/TT-BYT do Bộ Y tế đã ban hành, kể từ ngày 01/03/2019, các cơ sở Y tế trên cả nước bắt đầu sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay vì sử dụng sổ khám bệnh giấy như trước đây. Bệnh án điện tử bao gồm: Hồ sơ bệnh án nội trú, hồ sơ bệnh án ngoại trú và các loại hồ sơ bệnh án khác.

Lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử

Theo đó, mỗi người bệnh chỉ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hồ sơ bệnh án điện tử phải đáp ứng các yêu cầu như ghi nhận toàn bộ nội dung thông tin như hồ sơ bệnh án giấy và có chữ ký số của người chịu trách nhiệm nội dung thông tin được nhập vào hồ sơ bệnh án điện tử. Đặc biệt, hồ sơ bệnh án điện tử phải tuyệt đối tuân thủ về việc bảo vệ thông tin cá nhân của người bệnh.

Theo Tin tức Y tế mới nhất, các cơ sở y tế có 12 giờ để cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử cho người bệnh kể từ khi có y lệnh khám bệnh, chữa bệnh. Bệnh án điện tử cập nhật và lưu trữ các thông tin của người bệnh trong quá trình khám sức khỏe, đây là kho dữ liệu thông tin sức khỏe trong suốt cuộc đời của mỗi người.

Lộ trình thực hiện bệnh án điện tử cũng được Bộ Y tế quy định rõ như sau:

  • Giai đoạn từ năm 2019 đến 2023, các cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định.
  • Giai đoạn từ năm 2024 đến 2028, tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh chưa triển khai được phải báo cáo cho cơ quan quản lý trực thuộc.

Theo thông tin do Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, thời hạn hoàn thành của việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử là trước ngày 31/12/2030.

Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế

Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế

Lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử như thế nào?

Theo Tin tức Y học mới nhất, các cơ sở khám chữa bệnh được sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy phải đáp ứng được những yêu cầu như sau:

  • Phần mềm hồ sơ bệnh án điện tử đạt mức nâng cao theo Thông tư 54/2017/TT-BYT.
  • Thiết bị lưu trữ phải có đủ dung lượng để lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử đáp ứng thời gian lưu trữ hồ sơ bệnh án theo khoản 3 Điều 59 Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
  • Hồ sơ bệnh án điện tử phải được lưu trữ dự phòng tại một cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu (data center) đáp ứng tiêu chuẩn.

Trường hợp các cơ sở khám chữa bệnh sáp nhập thì phải bàn giao dữ liệu hồ sơ bệnh án điện tử cho nơi nháp nhập tiếp nhận. Nếu cơ sở khám chữa bệnh giải thể thì phải bàn giao dữ liệu hồ sơ bệnh án điện tử cho cơ quan quản lý cấp trên tiếp nhận trước khi giải thể. Hàng tuần, các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện lưu trữ dự phòng các dữ liệu hồ sơ bệnh án điện tử.

Khi sử dụng thông tin trong hồ sơ bệnh án điện tử phải giữ bí mật, sử dụng đúng mục đích yêu cầu và được người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh cho phép.

Ytevietnam.edu.vn tổng hợp.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới