Giáo dục đại học thụt lùi là do phá vỡ phân luồng Giáo dục nghề nghiệp?

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Ngành giáo dục đã từng nhiều lần tổ chức các hội thảo để bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng Giáo dục Y tế nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu học tập của nhiều thành phần trong xã hội.

Giáo dục đại học thụt lùi là do phá vỡ phân luồng Giáo dục nghề nghiệp?

Nhiều cử nhân Đại học ra trường thất nghiệp.

Mới đây, trước sức ép của dư luận xã hội về con số gần 200.000 sinh viên tốt nghiệp chưa có việc làm, năng suất lao động xã hội thấp, cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực Asean. Vấn đề chất lượng đào tạo Y tế nói riêng và chất lượng Giáo dục nói chung đều phản ánh mức đầu tư tài chính cho Trường Cao đẳng Y tế rất thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực Asean kéo theo nhiều hệ lụy về chất lượng và hiệu quả đào tạo tay nghề cho cán bộ Y tế.

Xét về góc độ tài chính chi tiêu cho giáo dục đào tạo nhân lực Y tế thì chi phí đào tạo Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều Dưỡng và Cao đẳng Xét Nghiệm ở Việt Nam khá thấp do mức thu học phí của nước ta thấp hơn nữa việc lạm phát quá nhiều Trường Cao đẳng Y Dược dẫn đến cạnh tranh gay gắt. Một trong những tiêu chí cạnh tranh là học phí thấp nên không có chuyện học phí thấp, rẻ mà chất lượng đào tạo tốt được. Bên cạnh đó, việc quản lý tài chính của không ít Trường cao đẳng Y tế dường như kém hiệu quả, chi đi công tác nước ngoài, chi giao dịch tiếp khách, đầu tư xây dựng không đúng chỗ gây lãng phí.

Theo quy định chuẩn đầu ra thì các Trường Đại học phải công bố công khai trên website trường mình nhưng thực tế thì hầu hết đều công bố cho có. Đặc biệt một số Trường Đại học Đa ngành tức ngành gì cũng đào tạo từ may mặc cho đến cơ khí, Bác sĩ đa khoa, Dược sĩ đại học nói tóm lại mở được ngành nào có sức hút thí sinh để thu học phí là xin mở nên các chuẩn mực sư phạm còn lẫn lộn giữa kiến thức và kỹ năng, thiếu tương thích với nhu cầu thực tế xã hội. Bên cạnh đó, chuẩn đầu ra thì một đằng, nội dung chương trình đào tạo thì chưa sát và thi kiểm tra đánh giá kỹ năng tay nghề thực tế còn khác xa nữa. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự áp đặt chủ quan cơ quan xây dựng chuẩn đầu ra dẫn đến chương trình đào tạo không sát thực tế và nhiều sinh viên Trường ĐH không chuyên đào tạo Y Dược này ra trường không đáp ứng được yêu cầu năng lực của các cơ sở tuyển dụng nhân lực Y tế. Nói chung, đã đến lúc Trường Cao đẳng Y Dược phải có thái độ nghề nghiệp rõ ràng cho xã hội hiểu là “ Học ngành Y phải vào đúng Trường Y” ra trường sinh viên mới đáp ứng được yêu cầu tay nghề của ngành Y tế.

Học ngành Y phải vào đúng trường Y

Học ngành Y phải vào đúng trường Y

Để khắc phục tình trạng Trường ĐHDL đa ngành tuyển sinh đào tạo lấn sang mang Y tế thì các Trường Cao đẳng Y tế cần phải khắc phục được một số hạn chế là chương trình đào tạo cần phải định hướng rõ đào tạo theo nghiên cứu hay hướng ứng dụng thực hành kỹ năng nghề để thiết kế phù hợp. Nhu cầu học tập của người học đa dạng (chính quy, liên thông, vừa làm vừa học buổi tối, thứ 7 chủ nhật…) nên cần tổ chức chương trình đào tạo khác biệt nhưng vẫn đảm bảo chất lượng học tập. Trường Cao đẳng Y Dược cũng nên mời Doanh nghiệp hoặc cơ sở Y tế đánh giá chương trình đào tạo của mình có đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng hay không? Việc đi thực tập Y tế cộng đồng là phần quan trọng để giúp hình thành năng lực của sinh viên trong việc xác định mục đích, chuẩn đầu ra sau đợt thực tập. Do vậy, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã lên kế hoạch phân công giảng viên của Nhà trường cùng chuyên gia doanh nghiệp đánh giá sinh viên sau mỗi đợt thực tập thực tế ngoài Nhà trường.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo Cao đẳng Y – Dược để từ đó Nhà Trường đổi mới giúp sinh viên ra trường có việc làm ngay và làm ngay được việc tại các cơ sở Y tế Việt Nam.

Nguồn: Ytevietnam.edu.vn.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới