Khi bạn không uống đủ nước cơ thể sẽ xảy ra điều gì?

Nước vô cùng cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể, khi thiếu nước bạn sẽ rơi vào trạng thái suy kiệt và rất nhiều vấn đề về nghiêm trọng về sức khỏe.

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: “Mùa hè ở Việt Nam luôn vô cùng khắc nghiệt, thường xuyên có những đợt nắng nóng đỉnh điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đặc biệt là đối với những người lười uống nước”.

Khi bạn không uống đủ nước cơ thể sẽ xảy ra điều gì?

Khi bạn không uống đủ nước cơ thể sẽ xảy ra điều gì?

Khi cơ thể bạn thiếu nước sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy có thể xảy ra như nhiệt độ của cơ thể tăng cao, mất cân bằng những phản ứng hóa học trong cơ thể,…Dưới đây là những hậu quả có thể gặp khi bạn không uống đủ nước.

Những nguy cơ khi cơ thể thiếu nước hoặc mất nước

Các giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng chia sẻ thêm: “Những dấu hiệu đầu tiên của việc cơ thể thiếu nước hay mất nước bao gồm: khát, đau đầu; khô miệng, môi, lưỡi và da. Khi tình trạng mất nước kéo dài và không được điều trị thì các đấu hiệu sẽ trở nên trầm trọng hơn, cơ thể bạn sẽ rơi vào tình trạng đi tiểu ít hoặc nước tiểu màu sẫm, nhầm lẫn, chóng mặt và đau ngực…”

  • Nhiệt độ của cơ thể tăng lên khi mất nước

Theo những tin tức y tế mới nhất mà chúng tôi tổng hợp được, thì nước tồn tại trong cơ thể bạn được ví như một chất làm mát cả các cơ quan bên trong và bên ngoài của cơ thể, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng lên đến hơn 40 độ. Hệ thống làm mát của cơ thể sẽ không thể hoạt động tốt nếu như thiếu nước. Việc bạn thường xuyên không bổ sung đủ nước cho cơ thể có thể gây ra tình trạng chuột rút do nóng, nhịp tim nhanh, chóng mặt, rối loạn cảm giác lúc nóng lúc lạnh. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, thiếu nước có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt nếu không được bù đủ khối lượng nước kịp thời.

Nhiệt độ của cơ thể bạn sẽ tăng lên khi mất nước

Nhiệt độ của cơ thể bạn sẽ tăng lên khi mất nước

  • Thiếu nước gây mất cân bằng các phản ứng hóa học trong cơ thể bạn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mất nước gây nhiều trở ngại cho hoạt động của cơ thể, khi cơ thể bạn thiếu nước các chuyển hóa sẽ bị đình trệ, công việc xử lý và đào thải chất thải và chất bôi trơn xương và khớp không được hiệu quả. Mất nước cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự mất cân bằng các chất điện giải trong cơ thể, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể hoạt động.

Khi mất nước cơ thể sẽ rất dễ mất cân bằng natri và kali, hai chất này có liên quan đến tính dẫn truyền các tín hiệu của não, khi chúng bị mất đi thì các dẫn truyền này bị rối loạn, khiến cơ thể bạn không tỉnh táo và mất tập trung. Sự mất cân bằng các chuyển hóa trong cơ thể nếu  không được cải thiện có thể gây nhịp tim bất thường, co giật và rối loạn cảm giác. Cuối cùng, cơ thể bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đề về sức khỏe như suy thận, mất ý thức, giảm thể tích máu và sốc.

  • Mất nước có thể gây táo bón và các vấn đề về tiêu hóa

Các thầy tuốc chuyên trang sức khỏe và sắc đẹp cho rằng, để ruột hoạt động một cách có hiệu quả thì bạn cần phải uống nhiều nước, nước giống như một chất bôi trơn giúp ruột hoạt động dễ dàng hơn rất nhiều. Không uống đủ nước có thể gây ra các hiện tượng tích tụ các chất độc trong đường ruột và khiến cơ thể bạn bị nhiễm độc. Táo bón kéo dài có thể dẫn đến rất nhiều các vấn đề về sức khỏe bao gồm: hội chứng quá tải chất độc, hội chứng ruột kích thích, buồn nôn, đau bụng và ăn uống không ngon miệng.

Lời khuyên của các Bác sĩ chuyên khoa dành cho bạn

Mất nước có thể gây táo bón và các vấn đề về tiêu hóaMất nước có thể gây táo bón và các vấn đề về tiêu hóa

Các Bác sĩ chuyên tiêu hóa khuyến cáo mỗi người cần uống đủ 8 ly nước (mỗi ly khoảng 200ml nước) mỗi ngày, nhưng trên thực tế con số này nên nhiều hơn, khoảng 3 lít đối với nam giới và khoảng  2,2 lít đối với nữ giới. Nguyên nhân của sự khác biệt là do nam giới có khối lượng cơ lớn hơn phụ nữ, vì vậy cơ thể nam giới dự trữ nước nhiều hơn để các cơ hoạt động tốt hơn. Ngoài việc uống nước, bạn có thể sử dụng chất lỏng trong thực phẩm, trong các loại rau, các loại nước ép hoa quả.

Và nếu bạn ở trong những trường hợp sau thì nên uống nước nhiều hơn so với những con số mà chúng tôi đưa ra: trong thời tiết nóng; trước, trong và sau khi hoạt động thể chất; phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú; khi đang gặp những bệnh nhiễm khuẩn kèm sốt, hoặc bệnh cúm.

Mong rằng với những lời khuyên mà chúng tôi cung cấp, bạn đã hiểu hơn về những nguy cơ có thể xảy ra khi bạn uống không đủ nước và số lượng nước bạn cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày sao cho hợp lí.

Ngọc Mai – ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới