Nắm chắc 5 nguyên tắc cơ bản của ăn sạch nếu muốn khỏe mạnh

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, thúc đẩy sức đề kháng của con người trước nguy cơ của bệnh tật, do đó, ăn uống như thế nào để không chỉ đúng mà còn sạch sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

Nắm chắc 5 nguyên tắc cơ bản của ăn sạch nếu muốn khỏe mạnh

Nắm chắc 5 nguyên tắc cơ bản của ăn sạch nếu muốn khỏe mạnh

Nguyên tắc ăn “sạch” chuẩn chuyên gia

Vấn đề ăn sạch không chỉ bó gọn trong cá nhân, gia đình mà nó được tiến xa đến những công ty thực phẩm. Mặc dù chưa có khái niệm cụ thể nào về ăn sạch nhưng nhiều chuyên gia dinh dưỡng đồng tình với các tiêu chí “ăn sạch” như sau:

  • Đáp ứng chế độ ăn thực phẩm cơ bản
  • Các loại thực phẩm được trồng tại các vùng đất sạch hoặc gần nông trại
  • Hạn chế mức thấp nhất chế biến
  • Thực phẩm được sử dụng không chứa kháng sinh, hoóc môn hay thuốc trừ sâu.

Như vậy, ăn sạch không có nghĩa là tránh xa những thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và làm đẹp, khiến người ăn mắc các bệnh mạn tính hay tăng cân mà những sản phẩm được sản xuất từ 1 cái cây hay một con vật chứ không phải là những sản phẩm hóa học được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Làm thế nào để có được 1 chế độ ăn “sạch”?

Để có một chế độ ăn “sạch” và khỏe mà không đánh mất nguyên tắc cơ bản, bạn không nên bỏ qua những hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng nước Mỹ Kristin Kirkpatrick trên trang Today.

1. Thiết lập quy tắc 90%

Rất nhiều người trong chúng ta đã bỏ qua hương vị, sự thỏa mãn và tất cả những gì có thể giúp bữa ăn trở nên hứng thú, thay vào đó là những lo lắng sản phẩm này có sạch không, có an toàn không,…Đó cũng là lý do mà chuyên gia Kristin thường khuyên bệnh nhân đang theo đuổi các kiểu chế độ ăn nên thực hiện nguyên tắc 90%. Điều này có thể hiểu, 90% chế độ ăn tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, trong khi 10% sẽ dành cho những gì bạn thấy thích. Đây cũng là con số lý tưởng mà các sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thường sử dụng để cho vào các bài thảo luận, bài viết liên quan đến chế độ ăn uống.

2. Tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt

Trong tiêu chí lựa chọn hàng đầu những sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên hạt là một trong những lựa chọn hàng đầu không thể bỏ qua do phần cám và mầm không bị tách ra trong quá trình sơ chế.

3. Không ăn thịt đỏ quá 2 lần/tháng

Trong các cuộc thảo luận không chỉ dành cho chuyên gia mà ngay những sinh viên học chuyên ngành Dược – Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng quan tâm đến vấn đề này khi những câu hỏi đặt ra, liệu thịt bò có nằm trong nhóm thực phẩm sạch không. Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng không nên ăn thực phẩm này thì cũng có những chuyên gia cho rằng không thể thiếu món thịt thơm ngon này. Do đó nếu bạn muốn ăn thịt đỏ an toàn thì thịt từ những con bò được ăn cỏ tự nhiên, những gia cầm không nuôi kháng sinh,…sẽ là lựa chọn hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua. Riêng thịt đỏ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên ăn nên tối đa 2 lần/tháng.

Ăn sạch khi thực phẩm được nuôi trồng một cách tự nhiên, không sử dụng hóa chất

Ăn sạch khi thực phẩm được nuôi trồng một cách tự nhiên, không sử dụng hóa chất

4. Gấp đôi lượng rau quả

Điều này được giảng viên đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur giải thíc chúng có ý nghĩa với mọi chế độ ăn ngay cả khi rau quả không phải thuộc nhóm hữu cơ. Một nghiên cứu vào năm 2017 cho ra kết quả cứ ăn 10 khẩu phần rau quả mỗi ngày sẽ giúp giảm 7,8 triệu ca tử vong trên toàn thế giới.

5. Nên ăn thực phẩm đơn

Để có chế độ ăn sạch tốt nhất, mỗi tuần ăn thực phẩm đơn chất chính là lựa chọn mà bạn nên chọn mặc dù chúng không dễ dàng chút nào. Thay vì ăn những thức phẩm tổng hợp, các món ăn sẵn thì các loại hạnh nhân, cơm gạo lứt hay đậu phụ luộc,…là lựa chọn tốt đối với sức khỏe.

Một chế độ ăn sạch sẽ giúp bạn phòng tránh được những nguy cơ bệnh tật liên quan đến những thực phẩm không an toàn. Đồng thời việc áp dụng những tiêu chí trong chế độ ăn sạch còn giúp bạn nâng cao sức đề kháng để chiến thắng những tác nhân gây bệnh phổ biến hiện nay.

Nguồn – ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới