Những điểm bất thường trong phổ điểm thi môn Ngữ Văn Kỳ thi THPT năm 2018

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Chưa có đánh giá nào)
Loading...

Hôm qua (ngày 11/7) Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2018, nhiều chuyên gia giáo dục đã phát hiện ra những điểm bất thường trong phổ điểm thi môn Ngữ Văn năm nay.

Những điểm bất thường trong phổ điểm thi môn Ngữ Văn Kỳ thi THPT năm 2018

Những điểm bất thường trong phổ điểm thi môn Ngữ Văn Kỳ thi THPT năm 2018

Ông Hoàng Đức Thắng trưởng phòng đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, phổ điểm thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tương đối thấp hơn so với năm 2017, phổ điểm môn Ngữ Văn đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Bởi lẽ, hình thức thi môn này là tự luận, đề mở, đáp án cũng mở.

Những điểm bất thường trong phổ điểm thi môn Ngữ Văn Kỳ thi THPT năm 2018

Một số chuyên gia của đến từ Hệ thống HOCMAI chia sẻ: “So với phổ điểm của các môn thi THPT quốc gia năm 2018, có thể thấy môn Ngữ văn có dáng hình phổ điểm mất cân đối, hình răng cưa không bình thường, điều đó được thể hiện cụ thể như sau:

  • Hình dáng phổ điểm không được thể hiện theo chuẩn (quả chuông) và có xu hướng hơi lệch phải với đỉnh của phổ ở mức 6.
  • Phổ điểm xuất hiện quá nhiều hiệu ứng răng cưa, mức độ biến động liên tục nhưng không theo quy luật thông thường là thoải dần về hai phía từ đỉnh phổ và điều đó gây ra sự bất bình thường. Ví dụ: Theo nguyên tắc chung, số thí sinh ở mức 7 điểm , phải ít hơn số thí sinh ở mức 6,75 nhưng ở đây kết quả lại ngược lại.
  • Dáng hình đồ thị liên tục lên, xuống theo từng dải điểm khiến cho phổ không có sự tương xứng và không đạt chuẩn. Điều này cho thấy mức độ phân hóa thí sinh của đề thi chưa cao có thể gây khó khăn cho công tác tuyển sinh.

Nếu so sánh với biểu đồ phổ điểm của năm 2017, có thể thấy biểu đồ phổ năm 2018 có dáng hình tương tự mặc dù đề thi năm 2018 được đánh giá là có sự điều chỉnh trong cách ra đề thi cũng như hướng dẫn chấm, đặc biệt là đề thi được đánh giá là khó hơn, dài hơn nhưng kết quả chung dường như vẫn không có sự chuyển biến rõ ràng.

Nguyên nhân khiến phổ điểm môn Ngữ Văn bất thường

Nguyên nhân khiến phổ điểm môn Ngữ Văn bất thường

Nguyên nhân khiến phổ điểm môn Ngữ Văn bất thường

Một số nguyên nhân khiến cho phổ điểm môn Ngữ Văn bất thường mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp được:

  • Môn Ngữ văn là môn duy nhất áp dụng thi theo hình thức tự luận, tức là kết quả chấm thi cũng phụ thuộc khá nhiều vào chủ quan người chấm (không thể khách quan như thi theo hình thức trắc nghiệm). Đặc biệt, năm nay barem chấm của Bộ giáo dục và đào tạo cũng tương đối mở theo tinh thần đề mở, đáp án cũng phải mở nên kết quả thi của các thí sinh cũng sẽ bị yếu tố chủ quan của người chấm chi phối điều đó ít nhiều làm cho kết quả thi ít có tính đồng bộ theo diện rộng.
  • Barem chấm do Bộ GD&ĐT công bố được đánh giá là “sơ sài”, “đơn giản” phần nào gây ra khó khăn trong công tác chấm thi nhất là với hình thức ra đề thi mở như đề thi môn Ngữ văn vừa rồi.
  • Nếu để ý luồng dư luận sau khi kết thúc bài thi môn Ngữ văn, có rất nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều (tích cực có, tiêu cực, hạn chế cũng có) về một số vấn đề liên quan đến ngữ liệu, cách thức xây dựng câu hỏi của đề thi để thấy được rằng việc nội dung đề thi  không tạo ra được một luồng ý kiến tương đối đồng đều trong nhận thức của dư luận cũng khiến cho công tác chấm thi sẽ bị rơi vào tình trạng “mỗi người một phách”, sự không đồng đều giữa các địa phương về độ “chặt”, “lỏng” khi cho điểm. Đó là còn chưa kể đến việc các GV chấm thi ở các địa phương đã được làm quen và tập huấn về cách thức chấm thi theo lối mở hay chưa.
  • Việc dạy và học môn Ngữ văn ở các trường phổ thông vẫn còn chưa có nhiều chuyển biến. Học sinh vẫn chưa thoát khỏi lối học truyền thống, giáo viên chưa có sự đổi mới về phương pháp dạy và học. Đây là gốc rễ của vấn đề để các nhà quản lí giáo dục một lần nữa phải nhìn nhận lại và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Như vậy căn cứ vào mục đích, yêu cầu của kì thi có thể nói đề thi môn Ngữ văn chưa thực sự làm trọn vẹn mục tiêu của Kỳ thi THPT Quốc gia, đặc biệt là mục tiêu cung cấp dữ liệu để  làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Thanh Mai – ytevietnam.edu.vn tổng hợp

 

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới