Phụ nữ mang thai có nên tập thể thao?

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Nhiều quan niệm cho rằng phụ nữ khi mang thai không nên tập thể thao vì sẽ ảnh hưởng tới em bé. Tuy nhiên thực tế những thai phụ khỏe mạnh hoàn toàn có thể tập thể thao.

Tập thể thao nhẹ nhàng mang lại lợi ích cho phụ nữ mang thai
Tập thể thao nhẹ nhàng mang lại lợi ích cho phụ nữ mang thai

Lợi ích cho thai phụ và em bé có chế độ thể thao hợp lý

Những em bé được sinh ra bởi những phụ nữ chăm tập thể thao khi mang thai thường có cơ thể cân đối hơn, đối phó với mọi tình huống giỏi hơn những em bé khác. Một phần lý do là vì thai phụ chăm tập thể thao có nhau thai to hơn và khỏe mạnh hơn các thai phụ khác, điều này giúp cho việc luân chuyển các chất dinh dưỡng vào thai nhi dễ dàng hơn, giúp sức khỏe mẹ và bé khỏe mạnh hơn.

Nên bắt đầu tập thể thao vào giai đoạn nào của thai kỳ?

Nên tập ngay từ khi bạn có ý định mang thai, nếu bạn vốn là người hay tập thể thao, việc này rất tốt vì nó sẽ khiến cho thai kỳ của bạn dễ chịu hơn. Đừng chờ đến những tháng cuối mới tập, vì thời điểm này, việc tập thể thao rất khó do thai nhi đã quá lớn. Nếu đã bắt đầu tập, bạn nên tập thường xuyên, tập không thường xuyên có thể làm giảm lượng oxy tới thai nhi. Bạn có thể chọn rất nhiều môn thể thao nhẹ nhàng, và quan trọng là bạn phải hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ cũng như huấn luyện viên thể thao để có được bài tập phù hợp nhất, đừng tự ý tập nhé.

Các trường hợp không nên tập thể thao khi mang thai

Bất kỳ lúc nào bạn thấy cơ thể có những triệu chứng không ổn như các cơn đau kéo dài: đau cơ khung chậu, đau ngực, các cơn đau bất thường của dạ con; hay có chất dịch hoặc máu bất thường chảy ra từ âm đạo. Đặc biệt, với những phụ nữ được bác sĩ chỉ định cần nghỉ ngơi nhiều và nằm bất động, phải dừng tập thể thao ngay và tuân thủ chặt chẽ theo chỉ dẫn của bác sĩ sản khoa.

Môn bơi mang lại cảm giác dễ chịu cho phụ nữ mang thai
Môn bơi mang lại cảm giác dễ chịu cho phụ nữ mang thai

Có phải tập các môn thể thao dưới nước là an toàn nhất cho thai phụ?

Các môn thể thao dưới nước mang lại cảm giác rất dễ chịu và nhẹ nhàng với phụ nữ mang thai. Nước nâng đỡ cơ thể, giảm cảm giác nặng nề của việc mang thai. Đặc biệt vào mùa hè, nước sẽ giúp cho cơ thể thai phụ cảm thấy mát mẻ thoải mái hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa sản lưu ý các mẹ cũng nên dành thời gian để tập những môn thể thao trên cạn để cân bằng cảm giác khi mang thai. Ví dụ những ngày không tập dưới nước, bạn có thể đi bộ. Chú ý với những môn thể thao dưới nước, bạn chỉ nên bơi và tập những động tác nhẹ nhàng, ví dụ như yoga dưới nước, tuyệt đối không lặn nhé.

Vùng cơ nào cần được quan tâm nhiều nhất trong thời gian mang thai?

Có ba vùng cơ quan trọng nhất cần được chú ý tập luyện trong thời gian mang thai: đó là cơ lưng, cơ quanh khung xương chậu và cơ bụng. Cơ lưng khoẻ mạnh sẽ giúp làm giảm sức căng của cơ thể trong giai đoạn mang thai, giúp thai phụ có dáng đẹp hơn. Cơ quanh khung xương chậu khoẻ sẽ giúp cho quá trình sinh nở nhanh và dễ chịu. Còn cơ bụng khỏe mạnh sẽ giúp cho việc nâng đỡ thai nhi được dễ dàng hơn.

Việc tập thể thao khi mang thai mạng lại lợi ích cho thai phụ và em bé. Các bà mẹ nên tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng và luyện tập sao cho điều độ, phù hợp với thể trạng của bản thân. Bạn có thể nghe lời khuyên từ chuyên gia để chọn cho mình chế độ tập luyện hợp lý nhất!

Nguồn: ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới