Thay đổi lối sống để bảo vệ hệ miễn dịch của bạn

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Hệ miễn dịch đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh và bảo vệ sức khỏe khỏi những yếu tố gây hại.

Thay đổi lối sống để bảo vệ hệ miễn dịch của bạn
Thay đổi lối sống để bảo vệ hệ miễn dịch của bạn

Hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch là một hệ thống bảo vệ vật chủ gồm nhiều cấu trúc và quá trình sinh học của cơ thể nhằm bảo vệ, chống lại bệnh tật. Hệ thống miễn dịch phải phát hiện rất nhiều yếu tố, gọi là mầm bệnh, có thể là từ virus đến ký sinh trùng và phải phân biệt chúng với những mô khỏe mạnh của cơ thể để có thể hoạt động bình thường.

Các yếu tố tác động đến hệ miễn dịch

Theo các chuyên gia trong chương trình thầy thuốc tư vấn tại fanpage Tin tức Y tế Việt Nam – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Cả hai yếu tố bên ngoài và bên trong đều có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống này.

Ngủ quá ít

Ngủ quá ít sẽ làm các hormone stress tăng cao hơn đồng thời khiến cơ thể dễ bị kích động hơn , và bạn sẽ dễ mắc cảm lạnh nhất khi ngủ không đủ giấc.

Người trưởng thành nên dành 7-9 tiếng một ngày để ngủ, còn trẻ em thì tùy vào độ tuổi mà thời gian ngủ thay đổi phù hợp là yếu tố quan trọng cho một sức khoẻ tốt.

Lười vận động

Bạn nên tạo thói quen tập thể dục, đơn giản như đi bộ 30 phút mỗi ngày hoặc làm việc nhà. Điều này sẽ giúp hệ miễn dịch rất nhiều trong việc chống lại vi khuẩn. Rèn luyện cơ thể không chỉ giúp bạn khỏe mạnh,mà còn làm giấc ngủ sâu hơn.Hai điều này giúp cho một hệ miễn dịch tốt.

Chế độ ăn uống không khoa học

Ăn uống ảnh hưởng ít nhiều đến hệ miễn dịch. Việc ăn uống quá nhiều đường, đồ ngọt sẽ hạn chế hệ miễn dịch trong việc ngăn chặn vi khuẩn. Ảnh hưởng này kéo dài ít nhất là vài giờ sau khi uống trọn một cốc nước ngọt.

Tỏi tươi rất hữu ích trong việc chống lại virus và vi khuẩn. Rất nhiều loại nấm như là nấm hương cũng hỗ trợ cho hệ miễn dịch của gia đình bạn. Ăn nhiều hoa quả và rau xanh, những món ăn dồi dào chất dinh dưỡng như vitamin C và E, giúp tăng cường tiền chất vitamin A và kẽm. Do đó áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ là chìa khóa giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học để tăng cường hệ miễn dịch
Áp dụng chế độ ăn uống khoa học để tăng cường hệ miễn dịch

Căng thẳng

Stress tồn tại trong thời gian dài, có thể khiến bạn dễ bị mắc bệnh, không chỉ cảm lạnh mà còn các bệnh nghiêm trọng hơn. Việc bị stress liên tục sẽ khiến hormorne căng thẳng xuất hiện đều đặn và ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hệ miễn dịch tốt hơn ở những người thường xuyên ngồi thiền. Trong một cuộc thử nghiệm khác, những người ngồi thiền trên 8 tuần có kháng thể tốt hơn những người khác.

Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể bằng cách nào?

Trí nhớ miễn dịch có thể ở dạng trí nhớ thụ động ngắn hạn hoặc trí nhớ chủ động dài hạn

Trí nhớ miễn dịch thụ động

Trẻ sơ sinh chưa từng bị nhiễm trước đó với vi khuẩn nhưng lại đặc biệt dễ bị phơi nhiễm. Vì vậy, một số hàng rào bảo vệ thụ động được cung cấp bởi người mẹ để giúp con tránh nhiễm khuẩn.

Trong thời kỳ mang thai, một loại kháng thể đặc biệt, được gọi là IgG, được vận chuyển từ mẹ sang con trực tiếp qua nhau thai, do đó, đứa trẻ có kháng thể ngay vừa mới sinh, với cùng một phổ kháng nguyên đặc hiệu như mẹ của chúng.

Đây là miễn dịch thụ động bởi vì thai nhi không thực sự tạo ra bất kỳ tế bào nhớ hoặc kháng thể nào, chúng chỉ mượn từ mẹ. Sự miễn dịch thụ động này thường là ngắn hạn, chỉ kéo dài từ vài ngày đến vài tháng. Trong y học, truyền huyết thanh giàu kháng thể từ người này sang người khác cũng có thể tạo miễn dịch thụ động tạm thời.

Trí nhớ miễn dịch chủ động

Trí nhớ chủ động dài hạn thu được sau nhiễm trùng là do hoạt hóa các tế bào B và T, đẫn đến tạo các tế bào nhớ. Hoạt động miễn dịch cũng có thể được tạo ra một cách nhân tạo, thông qua tiêm chủng. Tiêm vaccine là đưa kháng nguyên từ mầm bệnh để kích thích hệ miễn dịch và phát triển miễn dịch đặc hiệu chống lại mầm bệnh mà không gây ra bệnh liên quan đến mầm bệnh đó.

Bổ sung probioticsLactobacillus và Bifidobacterium nhằm tăng cường hệ miễn dịch

Bổ sung probioticsLactobacillus và Bifidobacterium nhằm tăng cường hệ miễn dịch

Làm gì để có hệ miễn dịch khỏe mạnh?

Các bác sĩ hàng đầu cả nước đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur gợi ý một số phương pháp tự nhiên để hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh như sau:

– Bổ sung probioticsLactobacillus và Bifidobacterium rất quan trọng đối với vi khuẩn có trong ruột và bởi vậy có tác động tích cực đến hệ miễn dịch. Tiêu thụ probiotic giúp  phát triển đường ruột và do đó tăng cường hệ thống miễn dịch.

– Hạn chế sử dụng kháng sinh: Phải mất ít nhất 3 tuần để vi khuẩn có lợi có thể phục hồi sau một tuần điều trị bằng kháng sinh, vì vậy cần hạn chế sử dụng kháng sinh trừ khi  bạn cần điều trị bệnh nhiễm khuẩn.

– Bổ sung nước hầm xương, nấm: Gelatin tự nhiên, collagen và axit amin không chỉ cải thiện sức khoẻ đường ruột mà còn hỗ trợ các tế bào miễn dịch nên uống nước canh xương rất tốt cho hệ miễn dịch.

Nguồn: ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới