Thu hồi 30 lô thuốc không đạt chất lượng năm 2016

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2016, nhờ việc giám sát chặt chẽ chất lượng thuốc, Cục Quản lý Dược đã có văn bản thu hồi 30 lô thuốc, tỷ lệ thuốc giả, thuốc không đạt chất lượng, kém chất lượng đã giảm rõ rệt.

thu-hoi-30-lo-thuoc-trong-nam-2016
Thu hồi 30 lô thuốc không đạt chất lượng năm 2016

Năm 2016, thu hồi 30 lô thuốc không đạt chất lượng

Theo Tin Tức Y Tế mới cập nhật, Cục quản lý Dược, hệ thống kiểm nghiệm đã lấy hơn 30.000 mẫu thuốc trên thị trường để kiểm tra chất lượng mỗi năm. Năm 2016 Cục Quản lý Dược đã có văn bản thu hồi 30 lô thuốc không đạt chất lượng. Giảm nhiều so với các năm trước đây, cụ thể năm 2011 đã thu hồi 72 lô, năm 2013 đã thu hồi 58 lô và trong năm 2015 thu hồi 38 lô. Như vậy có thể thấy, số lượng thuốc không đạt chất lượng bị thu hồi giảm rõ rệt qua các năm.

Trong năm qua, việc lô thuốc ho dạng viên nén ANRODIN hay men tiêu hóa Biolac bị thu hồi trên toàn quốc đã gây hoang mang cho người dân, vì đây đều là những loại thuốc được sử dụng rất phổ biến.

thu-hoi-30-lo-thuoc-nam-2016-bo-y-te
Men tiêu hóa vi sinh sống Biolac là 1 trong 30 lô thuốc bị thu hồi

Đặc biệt, Cục Quản lý Dược yêu cầu hệ thống kiểm tra chất lượng thuốc nhà nước thực hiện kiểm tra chất lượng tất cả các lô thuốc nhập khẩu của những công ty sản xuất thuốc nước ngoài đã có thuốc vi phạm chất lượng trong quá trình lưu hành thuốc tại Việt Nam. Các hoạt động thanh kiểm tra, hậu kiểm cũng được tăng cường.

Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ thuốc giả từ 7% năm 1990 đến nay xuống còn dưới 0,1%; tỷ lệ thuốc kém chất lượng ở mức dưới 3%, năm 2015 là 2,00%. Hiện Bộ Y Tế đang phối hợp với các Bộ Ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị định Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Dược 2016. Trong Nghị định quy định chi tiết các nội dung cụ thể về điều kiện của các cơ sở sản xuất thuốc, việc kiểm tra đối với cơ sở sản xuất nước ngoài…trách nhiệm của các cơ quan quản lý và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tham mưu, đề xuất về việc phân cấp quản lý nhà nước để phát huy khả năng và tính chủ động của Y tế địa phương. Đồng thời kết hợp với việc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương hỗ trợ nhân lực và tài chính cho cơ quan quản lý Dược, thanh tra, kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế để tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của Y tế địa phương.

Giá thuốc bình ổn, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong năm 2016

Liên Bộ Y tế – Bộ Tài chính – Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý thuốc. Về phía Bộ Y tế, tập trung quản lý giá thuốc đối với các khu vực bệnh viện công lập với cơ chế đấu thầu cạnh tranh, công khai, minh bạch nhằm tiết giảm chi phí tại cơ sở y tế.

thu-hoi-30-lo-thuoc-khong-dat-chat-luong-nam-2016
Giá thuốc được quản lý chặt chẽ, minh bạch

Giá thuốc tại nhà thuốc bệnh viện được quản lý thông qua thặng số bán lẻ. Còn giá thuốc lưu hành trên thị trường được giám sát chặt chẽ thông qua các quy định về kê khai, kê khai lại, công bố công khai giá từ khâu đăng ký lưu hành, nhập khẩu và đấu thầu cung ứng thuốc cho tất cả các bệnh viện, nhà thuốc GPP.

Theo Bộ Y Tế, trong năm 2016, thị trường dược phẩm cơ bản vẫn được duy trì bình ổn, đáp ứng đủ thuốc phục vụ công tác phòng và điều trị bệnh của người dân.

Vũ Giang – Ytevitenam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới