Thực phẩm nên ăn sống hay nấu chín lợi sức khỏe hơn?

Món ăn sống không qua nhiệt được coi là một trong những phương pháp giữ lại nguyên vẹn chất dinh dưỡng trong rau củ quả nhưng liệu ăn sống có tốt hơn nấu chín?

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Trào lưu ăn thực phẩm tươi sống bắt đầu từ những năm 1800 và phát triển đến tận ngày hôm nay với những bước tiến dài khi những món ăn thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng từ những thực phẩm tươi sống được ra đời.

Thực phẩm nên ăn sống hay nấu chín lợi sức khỏe hơn?

Thực phẩm nên ăn sống hay nấu chín lợi sức khỏe hơn?

Theo tim hiểu của chuyên trang Sức khỏe, làm đẹp, cơn sốt mang tên thực phẩm tươi sống đã được bùng phát từ rất lâu khi một bác sĩ gốc Thuỵ Sĩ Maximilian Bircher-Benner tuyên bố rằng việc ăn táo tươi đã giúp chữa khỏi chứng vàng da nhẹ của ông. Sau những kết quả ban đầu, ông đã tiến hành các thử nghiệm và phòng khám dinh dưỡng để tuyên truyền về những thông điệp của mình. Cho đến ngày nay, ăn thực phẩm tươi sống vẫn đang xuất hiện trong những bữa ăn hàng ngày của nhiều người, nhưng không ít người đặt câu hỏi: Liệu ăn rau sống có tốt cho sức khoẻ hơn rau đã nấu chín không?

Tại sao đồ ăn tươi sống được lựa chọn trong mỗi bữa ăn?

Nhiều nghiên cứu cho rằng trong thực phẩm tươi sống chứa các enzyme tự nhiên thường bị phá huỷ khi bị nấu ở nhiệt độ trên 46 độ C. Dưới tác động của nhiệt độ, vitamin và các chất dinh dưỡng chứa trong thực phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật cũng bị phá hủy. Những nghiên cứu tốt nghiệp của sinh viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội cũng cho rằng trong một số trường hợp, ăn rau sống có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Ví dụ điển hình nhất mà các nhà nghiên cứu chứng minh thực phẩm sống có lợi cho sức khỏe là vitamin C. Những nhà nghiên cứu trong ngành Y tế cho biết, vitamin C rất dễ bị phá huỷ bởi nhiệt nên những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như rau lá xanh, ớt, súp lơ xanh đều có thể mất chất dinh dưỡng khi nấu lên. Những thực phẩm lên men như dưa chua cũng gặp vấn đề tương tự khi đun nóng. Điều này cho thấy thực phẩm tươi sống có lợi cho cơ thể nhưng một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí The British Journal of Nutrition thấy rằng, ngoài những lợi ích nhất định từ thực phẩm sống thì trong những người thường ăn thực phẩm sống có lượng lycopen thấp. Điều này cho thấy, cốt lõi của vấn đề nằm ở sự cân đối và thực phẩm nấu chín cũng có những ưu điểm.

Ăn thực phẩm nấu chín tốt hơn ăn sống?

Ăn thực phẩm nấu chín tốt hơn ăn sống?

Thực phẩm nấu chín có ưu điểm gì?

Những giảng viên đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur trong một bài học nói rằng ý tưởng thực phẩm nấu chín cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn là ăn sống xuất hiện vào năm 2002. Nhận định này dựa trên cơ sở khi một nghiên cứu trên tờ Journal of Agricultural and Food Chemistry cho rằng khi chín cà chua sẽ khiến chúng giải phóng lycopen, giúp giảm nguy cơ thoái hoá hòng điểm (một bệnh về mắt), bệnh tim mạch và ung thư.

Một chứng minh tương tự trong một nghiên cứu trên tờ Journal of Agricultural and Food Chemistry được giảng viên làm trong bộ phận tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ đến những sinh viên của mình khi cà rốt sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn khi được nấu chín với hàm lượng chất chống ôxy hoá tăng thêm 34,3%. Những thực phẩm gia tăng chất dinh dưỡng tương tự khi được nấu chín được các nhà khoa học chứng minh qua những nghiên cứu như: măng tây, nấm, các loại rau xanh như cải xoăn hay cải bó xôi,…

Như vậy, việc ăn rau sống hay rau chín đều đem đến lợi ích nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên mỗi thực phẩm có những ưu điểm riêng khi ăn sống hoặc ăn chín, quan trọng bạn sử dụng nguồn thực phẩm ấy xuất xứ như thế nào, vào mục đích gì,… để xác định nên ăn sống hay ăn chín tốt hơn. Nếu có thể, bạn có thể kết hợp cả hai phương pháp ăn sống và ăn chín để phát huy những thế mạnh của những thực phẩm này.

Nguồn – ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới