Thuộc lòng bí quyết đạt điểm cao môn Văn trong kì thi THPT quốc gia 2018

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Một phương pháp làm bài thật hiệu quả, một kỹ năng phân tích, đánh giá đề văn thật phù hợp và một bí quyết ôn luyện khoa học chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm tối đa cho môn Văn trong  Kì thi THPT quốc gia 2018 sắp tới.

Bí quyết đạt điểm cao môn Ngữ văn

Bí quyết đạt điểm cao môn Ngữ văn

Giảm bớt áp lực bằng cách học theo chuyên đề, chủ đề

Một mẹo nhỏ mà bạn phải nắm vững khi học Văn là chọn các văn bản đọc hiểu có ý nghĩa thực tiễn, gần gũi. Bên cạnh đó, điều quan trọng là không được bỏ qua phần nghị luận xã hội. Những chủ đề liên quan đến kỹ năng sống, giá trị sống như: khiêm tốn, dũng cảm, trung thực, yêu thương,… thường xuất hiện nhiều trong các dạng đề của nghị luận xã hội.

Các thầy cô trong ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường cao đẳng Y Dược Pasteur khuyên bạn cần ôn luyện phần nghị luận văn học theo các chủ đề như: văn học lãng mạn, văn học hiện thực, thơ ca cách mạng, văn xuôi cách mạng, văn học sau 1975… Bên cạnh đó, các sĩ tử cũng phải nắm vững những quan điểm, đăng trưng nghệ thuật của mỗi tác giả, mỗi thời kì văn học để tiện cho việc so sánh, mở rộng, liên hệ.

4 câu hỏi “vàng” trong phần nghị luận xã hội

Đây là phần dễ “ăn” điểm nhất trong đề thi môn Ngữ văn, tuy nhiên nhiều sĩ tử lại hay xem thường, không tập trung phân tích. Bên cạnh việc giải thích, cắt nghĩa, rút ra nội dung chính của chủ đề thì việc tìm các dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp sẽ làm tăng thêm sức thuyết phục cho bài văn.

Nguyên tắc bất biến mà bạn không được quên trong phần nghị luận xã hội là phải trả lời được 4 câu hỏi: Là gì? Vì sao? Ai? Làm như thế nào?

Đặc biệt phải chú ý đến ý nghĩa của vấn đề với bản thân và cuộc sống, chú ý đến cả bài học nhận thức và bài học thay đổi hành động. Để tránh những lối văn cũ, sáo mòn bạn nên rèn luyện viết thật nhiều, viết thật thoải mái để cho ngôn ngữ, văn phong uyển chuyển, hình thành riêng cách viết cho mình.

Tránh “học tủ” chỉ tập trung vào một dạng đề

Một số bạn với tâm lý chủ quan, lười học hoặc chỉ tập trung vào học một dạng đề mà mình thích dẫn đến tình trạng bị “tủ đè”, chất lượng bài thi không tốt. Bạn không nên chỉ tập trung luyện một dạng đề cụ thể nào vì khi bạn chỉ học một dạng đề, lúc đi thi bạn có thể gặp một dạng đề khác.

Theo giảng viên tại các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, bạn nên lập kế hoạch và tìm một phương pháp học hiểu quả, phù hợp với bản thân để dễ tiếp thu kiến thức. Đặc biệt phải chủ động trong làm bài ôn luyện tất cả các kiến thức cơ bản nhất.

Đọc kĩ câu hỏi, trả lời đúng, trúng, ngắn gọn và súc tích

Thuộc lòng những bí quyết đạt điểm cao cho môn Ngữ Văn chắc chắn bạn sẽ không bao giờ bị mất điểm oan trong kì thi THPT quốc gia sắp tới.

Thuộc lòng những bí quyết đạt điểm cao cho môn Ngữ Văn chắc chắn bạn sẽ không bao giờ bị mất điểm oan trong kì thi THPT quốc gia sắp tới.

Nhiều sĩ tử vẫn thường quan niệm rằng, văn học là phải dài dòng, viết càng nhiều càng tốt, tuy nhiên điều đó lại hoàn toàn sai lầm. Bất cứ một môn học nào cũng cần sự súc tích, lôgic và văn học cũng không ngoại lệ.

Trước khi làm bài, bạn cần phải đọc kỹ yêu cầu của đề, lập dàn ý những nội dung chính. Trả lời lần lượt các câu hỏi theo đúng trọng tâm. Trong bài thi kị nhất là viết dài dòng, lan man, không rõ ý và xa chủ đề.

Nắm vững các thao tác nghị luận văn học

Với những đổi mới trong kì thi THPT quốc gia, các dạng đề Ngữ văn gần đây ngoài việc yêu cầu phân tích, cảm nhận một đoạn trích, một nhân vật trong tác phẩm còn bắt buộc các thí sinh phải so sánh, bình luận các vấn đề lí luận liên quan.Vì thế, bạn cần chú ý phân tích đề, rèn luyện việc sử dụng các thao tác lập luận.

Đề bài viết phong phú và ghi điểm tối đa, bạn đừng quên tìm hiểu thêm các kiến thức lí luận văn học liên quan đến khuynh hướng sáng tác, cảm hứng lãng mạn, thế sự hay màu sắc dân tộc trong các tác phẩm.

Ngay sau khi hoàn thành các môn thi tại Kỳ thi THPT Quốc gia thì việc tuyển sinh Cao đẳng, Đại học là bước quan trọng tiếp theo giúp các bạn trẻ đến gần hơn với các mục tiêu xây dựng tương lai. Đối với những bạn học khối C nhưng có niềm đam mê với ngành Y, các bạn có thể tham khảo quy chế tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2018 với 5 mã ngành:

  • Cao đẳng Dược (Mã ngành: 6720201)
  • Cao đẳng Điều Dưỡng (Mã ngành: 6720301)
  • Cao đẳng Hộ Sinh (Mã ngành: 6720303)
  • Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học (Mã ngành: 6720602)
  • Cao đẳng Kỹ Thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng (Mã ngành: 6720604)

Để chuẩn bị hành trang vững vàng và ôn tập thật tốt cho kì thi quan trọng sắp tới, các sĩ tử hãy bắt tay vào học ngay bây giờ. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới