“Trầm cảm sau sinh” có những biện pháp nào để phòng tránh?

Tôi nghe nói mẹ bầu sau sinh rất dễ mắc chứng trầm cảm tôi rất lo lắng và không biết có những những biện pháp nào để phòng tránh căn bệnh này hay không?

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Các chuyên gia tâm lí đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: “Trầm cảm sau sinh khiến mẹ rơi vào trạng thái lo lắng, mệt mỏi, luôn buồn rầu, thậm chí có những mẹ còn có ý định sát hại chính đứa con của mình. Điều nguy hiểm chính là rất nhiều bà mẹ không biết đây là một căn bệnh mà chỉ coi nó là những cảm xúc nhất thời sau sinh, nên vô tình bỏ qua chúng cho đến khi để lại hậu quả khôn lường”.

Trầm cảm sau sinh khiến mẹ mệt mỏi, lo lắng và buồn rầu

Trầm cảm sau sinh khiến mẹ mệt mỏi, lo lắng và buồn rầu

Nguyên nhân gây nên “trầm cảm sau sinh”

Theo các giảng viên đang đang công tác tại Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: “Sau sinh cơ thể người mẹ sẽ bị suy giảm đột ngột tuyến giáp cũng bị suy giảm, gây cảm giác mệt mỏi dễ thay đổi cảm xúc.

Ngoài ra, sau sinh con mẹ có thể phải đối mặt với những mâu thuẫn gia đình, vấn đề tài chính, thiếu sự giúp đỡ của người thân những yếu tố này cũng chính là nguyên nhân gây nên trầm cảm sau sinh. Bên cạnh đó, việc phải chăm sóc một em bé sơ sinh khiến nhiều bà mẹ cảm thấy vô cùng khó khăn gây nên tình trạng mất ngủ về khả năng chăm sóc bé. Những cảm xúc tiêu cực không được giải quyết sẽ dần dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh.

Cách phòng ngừa chứng “trầm cảm sau sinh”

Theo những tin tức y tế mới nhất, phụ nữ bị trầm cảm sau sinh có biểu hiện rõ ràng trong thời kỳ mang thai, các bác sĩ có thể phát hiện những phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc bệnh và ngăn ngừa được căn bệnh này. Điều quan trọng nhất là mẹ bầu và những người thân xung quanh tự nhận biết được các yếu tố nguy cơ và xin tư vấn bác sĩ, đặc biệt là khi có bất cứ những thay đổi về cảm xúc trong khi mang thai. Theo các Bác sĩ chuyên khoa những thói quen lành mạnh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh. Dưới đây là bảy thói quen lành mạnh, mọi các mẹ sau sinh nên chủ động áp dụng:

Chứng trầm cảm sau sinh có thể phòng tránh được

Chứng trầm cảm sau sinh có thể phòng tránh được

  • Tăng cường bổ sung Vitamin nhóm B (Vitamin B6, B12 và axit folic) những vitamin này có tác dụng bảo vệ những tế bào thần kinh.
  • Tập thể dục đều đặn.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc
  • Uống nhiều nước

Các mẹ bầu nên chủ động chia sẻ tâm trạng với những người xung quanh, tình trạng lo lắng, buồn phiền sau sinh là điều hoàn toàn bình thường, không có gì phải xấu hổ và các mẹ đừng che giấu cảm xúc của mình mà hãy chia sẻ với người thân để có biện pháp giải quyết tốt nhất.

Các chị em đừng bao giờ tự buộc tội cho bản thân, mắc chứng trầm cảm sau sinh không phải là lỗi của bạn và việc tự chăm sóc bản thân không bao giờ là điều ích kỷ. Em bé mới sinh luôn cần một người mẹ khỏe mạnh và hạnh phúc. Nếu gặp bất kỳ cảm xúc đau khổ hay buồn chán nào mẹ nên chủ động yêu cầu sự giúp đỡ từ các Bác sĩ chuyên khoa, gia đình và bạn bè.

Các mẹ sau sinh rất cần được sự quan tâm chia sẻ từ gia đình và người thân

Các mẹ sau sinh rất cần được sự quan tâm chia sẻ từ gia đình và người thân

Tuy không có một biện pháp nào có thể điều trị chứng trầm cảm sau sinh một cách triệt để nhưng vẫn có những biện pháp để bảo vệ sức khỏe tâm sinh lý và làm giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh, các mẹ nên chủ động thực hiện những thói quen lành mạnh để giảm bớt nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh. Các mẹ cũng nên theo học một số lớp học tiền sản cho cả người vợ lẫn chồng trước khi sinh con, hoặc ít nhất tìm sách báo cung cấp những kiến thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản.

Trên đây là những biện pháp mà các mẹ có thể tự thực hiện để chủ động phòng tránh chứng trầm cảm sau sinh.

Ngọc Mai – ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới