Bệnh viện bồi thường tai biến y khoa có đang tạo tiền lệ xấu?
Bệnh nhân bồi thường cho gia đình bệnh nhân sau các sự cố tai biến y khoa có phải đang tạo tiền lệ xấu cho bệnh nhân khiến mọi người ỷ lại mỗi khi có vấn đề xảy ra.
- 3 con giáp nữ ngành Y được quý nhân phù trợ, kiếm bộn tiền năm 2018
- Theo nghề Y người trong chán, kẻ ngoài thèm khát
- Thành công vượt bậc trong nghiên cứu thụ tinh ống nghiệm ở Việt Nam
Nỗi khổ ngành Y có ai thấu
Nếu không phải người trong ngành hoặc có người thân làm trong ngành Y bạn sẽ không hiểu được những nỗi vất vả mà nhân viên y tế phải gánh chịu. Họ cần lắm sự cảm thông thấu hiểu từ bệnh nhân và dư luận xã hội, cần một cái nhìn công minh hơn chứ không phải phán xét một chiều.
Bệnh viện bồi thường tai biến y khoa có đang tạo tiền lệ xấu?
Bạn Kim Ngân điều dưỡng viên tại bệnh viện Bạch Mai theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược học buổi tối chia sẻ: Áp lực đối với nhân viên ngành Y vô cùng lớn khi tính mạng phải đặt lên trên hết, nỗ lực tranh giành lại sự sống cho bệnh. Nếu như những ngày lễ, tết mọi người quây quần sum họp bên gia đình thì nhân viên y tế phải tạm gác mọi thứ để phục vụ cho bệnh nhân. Bởi vì không có một người thầy thuốc nào muốn bệnh nhân của mình gặp phải những bất hạnh lớn, càng không muốn các sự cố sai sót y khoa xảy ra.
Bác sĩ Hữu Định giảng dạy Văn bằng 2 Cao đẳng Dược chia sẻ: Các phương tiện truyền thông liên tục đưa các thông tin về các vụ tai biến gây chết người, bệnh nhân đập phá bệnh viện, hành hung các Bác sĩ, nhân viên y tế hay gia đình bệnh nhân đòi bồi thường khi có sự cố khoa. Rất nhiều bệnh viện đã phải chi tiền để để có được trật tự an ninh ở nơi làm việc cũng như để mọi thứ lắng xuống. Thật đáng tiếc khi sự ra đi của những người bệnh xấu số nhưng gia đình họ không hiểu, tìm cách đổ hết trách nhiệm lên các nhân viên y tế.
Trong ngành Y rất khó để tránh sai sót
Mọi người không hiểu một điều rằng cơ thể con người giống như máy móc hỏng đâu có thể sữa chữa hoặc thay thế. Vậy nên mọi bệnh nhân để có phương pháp điều trị bệnh hiệu quả cần có thời gian chẩn đoán, thăm khám, thực hiện các xét nghiệm lâm sàng mới cho kết quả chính xác nhất. Không chỉ vậy cơ thể ngời bệnh luôn tiềm ẩn những mầm bệnh khó phát hiện hoặc bị dị úng thuốc mà chỉ khi đưa thuốc vào mới phát tác. Các bác sĩ sẽ rất khó để đoán trước được mọi chuyện xảy ra như sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong nếu không kịp xử lí.
Bạn Thu Hà sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Sự ra đi của bệnh nhân là nỗi mất mát lớn không những của gia đình mà các Bác sĩ cũng rất đau lòng và thương tâm. Tuy nhiên những hành động thái quá chửi mắng, hành hung Bác sĩ, nhân viên y tế là không nên bởi vô hình chung gây ảnh hưởng đến công việc, làm tổn thương đến lòng tự trọng của các thầy thuốc tận tụy nỗ lực cứu người chữa bệnh hàng ngày. Chúng ta cần rộng lòng và có cái nhìn đúng đắn trước khi lên án nhân viên ngành Y đồng thời nên đợi kết luận cuối cùng của hội đồng thẩm định về nguyên nhân xảy ra sự cố y khoa. Vì vậy nhân viên y tế khó tránh khỏi búa rìu của dư luận dù họ đang ngày đêm cố gắng nỗ lực hết mình vì bệnh nhân.
Bệnh viện bồi thường có nên hay không?
Hệ thống y tế ở nước ta đang quá tải nên khó có thể tránh khỏi những sai sót. Thử hỏi mỗi Bác sĩ khám cho 50-150 bệnh nhân sao có thể chu toàn mọi thứ. Không phải nhân viên y tế kể khổ hay thoái thác trách nhiệm nhưng mọi người nên cảm thông cho những khó khăn trong ngành. Trong khi bệnh nhân có tâm lý chung muốn được khám nhanh, không phải chờ đợi, Bác sĩ giỏi khám,chi phí thấp…
Nếu như các ngành khác luôn bảo vệ cho nhân viên của mình thì đã có cấp lãnh đạo nào đứng ra bảo vệ cho nhân viên y tế? Bệnh nhân thỏa sức đập phá bệnh viện, xô xát hành hung nhân viên ngành y mỗi khi có sự cố sau đó lại đòi bệnh viện bồi thường. Đã có rất nhiều trường hợp như vậy nhưng không được báo chí đưa tin và nhiều bệnh viện chấp nhận chi tiền ra để bảo vệ thương hiệu, uy tín bao lâu gây dựng.
Bác sĩ Hiền Lương giảng dạy tại Trung cấp y cho biết: Cứ mỗi khi có sự cố y khoa bệnh viện lại phải bồi thường cho gia đình bệnh nhân sẽ tạo ra tiền lệ xấu, mọi người bệnh sẽ viện cớ và ỷ lại để đòi tiền, còn đội ngũ nhân viên y tế luôn lo sợ ám ảnh khi thăm khám bệnh cho bệnh nhân.
Chúng ta không nên vội đánh đồng và đưa ra kết luận đồng thời không vội bồi thường mà cần có kết quả từ hội đồng thẩm định xác định rõ nguyên nhân mới đưa ra giải pháp cuối cùng và thỏa thuận để hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân.
Thu Hằng – Ytevietnam.edu.vn