Ngành Dược Việt Nam đang chuyển mình với mũi nhọn Đông dược
Theo như dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường BMI thì tốc độ tăng trưởng bình quân của Ngành Dược đang đạt ở mức cực thịnh và khoảng thời gian này sẽ kéo dài từ 4-5 năm. Trong giai đoạn từ 2015 – 2018 với mức tăng trưởng 2 con số. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp như Traphaco, Dược phẩm Hậu Giang…tạp chung nhắm đến chủ lực.
- Ông Vua ngành Dược Việt nhắm tới phát triển Dược liệu cổ truyền
- Top 10 Công ty Dược “khủng” nhất ở Việt Nam năm 2016
- 2017 hứa hẹn một năm tăng trưởng “bùng nổ” của ngành Dược
Tiềm năm từ thị trường ngành Dược Việt Nam
Theo như đánh giá của tổ chức này thì, nếu các công ty dược của Việt Nam tập chung vào nghiên cứu về hóa dược thì chi phí sẽ cao hơn so với việc nhập nguyên liệu và khó cạnh trạnh được với các công ty nước ngoài. Vì vậy mảng Đông Dược và thực phẩm chức năng đang là lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là những sản phẩm sẽ mà được người dùng ưa chuộng trong thời buổi tiến tới.
Hơn nữa với thế mạnh sản xuất các Dược phẩm đơn giản không chứa quá nhiều hoạt chất luôn là thế mạnh của các công ty Dược của Việt Nam. Cũng có một vài công ty Thuốc Việt Nam cũng có những sản phẩm chất lượng tốt, đủ đáp ứng cạnh tranh với các mặt hàng thuốc Generic của nhiều quốc gia và đạt tiêu chuẩn GMP, Gis, WHO…và có mặt hàng đã xâm nhập vào thị trường nước ngoài nhưng với sổ lượng sản phẩm hạn chế và giá thành lại cao do quá trình sản xuất lãng phí.
Hơn nữa để cạnh tranh các loại sản phẩm dược chất lượng cao đó, yêu cầu thứ nhất là về chất lượng và giá cả. Do đó muốn phát triển lâu dài ngành dược Việt Nam nên nhắm vào các phân khúc thấp và chưa thể cạnh tranh với các dược phẩm ở phân khúc cao cấp.
Các công ty đang chủ yếu tập chung phát triển Đông Dược
Hiện nay, để tận dụng được thế mạnh nhiều các công ty dược hàng đầu của Việt Nam đã chủ động tìm đến hướng phát triển Đông dược như là một ngành kinh tế mũi nhọn. Cụ thể như Traphaco, từ năm 2013 công ty này đã liên kết với một đối tác của Nhật Bản để mở rộng năng lực sản xuất và nghiên cứu các sản phẩm mới. Với thế mạnh của Traphaco là có vùng nguyên liệu lớn, có trung tâm nghiên cứu và có nhà máy sản xuất riêng. Nhờ đó mà các sản phẩm dược học cổ truyền của Traphaco luôn tạo được chất lượng và giá cả hợp lý.
Hay như Dược Hậu Giang một doanh nghiệp đứng thứ 2 trên thị trường Dược cũng đã đầu tư gần 600 tỷ đồng để tập chưng phát triển các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu thiên nhiên. Dược Hậu Giang đã sản xuất Spivital từ tảo Spirulina và Naturenz chiết xuất từ dược liệu thiên nhiên và cả hai sản phẩm này đều có tiềm năng tăng trưởng cao.
Tại Đại hội cổ đông năm 2015, đại diện HĐQT Công ty CP Dược phẩm Cần Giờ (CagiPharm) cho biết, thương hiệu dược phẩm US Pharma của Công ty đã có chỗ đứng trên thị trường. Do vậy, Công ty đang xây dựng phân xưởng về các loại thực phẩm chức năng phát triển từ Đông dược. Nếu hoàn thành trong năm 2015, US Pharma sẽ là một trong những nhà máy có tất cả dây chuyền trong 4 phân xưởng: thuốc viên Nonbeta, Cephalos, Đông dược và thực phẩm chức năng
Hiện sản phẩm thuốc của Công ty sản xuất chiếm 80%, thuốc gia công chiếm 20%. Đến năm 2017, phấn đấu tỷ lệ thuốc tự sản xuất đạt 90%.Cũng trong năm nay, CagiPharm sẽ xây dựng chiến lược bán hàng cho nhóm hàng đông dược; mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc, Myanmar, Lào và Philipines.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Dược Danapha Ds. Nguyễn Quang Trị cũng cho biết: “Mảng Đông dược của các DN nội địa hiện chỉ chiếm 1,55% giá trị thị phần và chỉ có khoảng 5/80 DN đạt chuẩn GMP của WHO Đông dược”.
Lam Hạ: Ytevietnam.edu.vn