Nhận diện ông Vua phân phối dược phẩm ở Đông Nam Á

Được biết đến với những thương hiệu lớn có mặt ở hầu hết các bệnh viện hay nhà thuốc GPP  ở Đông Nam Á. Hầu hết các loại thuốc được phân phối bởi một công ty có nguồn gốc từ Thụy Sĩ.

phan-phoi-duoc-o-thai-lan
Phân phối dược phẩm ở Thái Lan

Ông Vua phân phối dược phẩm ở Đông Nam Á

Hai công ty của Thụy Sĩ là DKSH Holdings và Zuellig Pharma đã cùng nhau phân chia thị trường phân phối dược phẩm tại Châu Á từ nhiều năm nay. Với đội ngũ nhân viên lên tới con số hàng ngàn và tổng doanh thu của 2 công ty này lên tới 15 tỷ đô la USD.

Với tình cạnh cạnh tranh gay gắt ở Mỹ và sụt giảm tăng trưởng ở Trung Quốc. Ngành dược thế giới đang nhắm đến các thị trường đầy tiềm năm như Myanma hay vùng nông thôn Thái Lan. Những nơi có nhu cầu gia tăng mạnh nhưng lại yếu kém về mặt cơ sở hạ tầng. với tổng dân số hơn 600 triệu người tiêu dùng, Đông Nam Á đang là miếng bánh khổng lồ để hai công ty này chia nhau. Khi mà các đại gia sản xuất dược phẩm như Roche đồng hương hay Sannofi của Pháp đang yếu thế.

Để giành được thị phần phân phối dược phẩm ở một nơi có sự khác biệt về mặt thiên nhiên lẫn chính trị như Đông Nam Á, các công ty dược phẩm phải nhờ tới các nhà phân phối nhiều kinh nghiệm như DKSH Holdings và Zuellig Pharma. Nhiều công ty Dược phẩm không chỉ giao cho công ty này phân phối mà còn giao luôn cả khâu marketing và bán hàng.

Theo CEO của công ty Dược Zuellig Pharma, chúng tôi đang vươn lên mạnh mẽ tại thị phần ngành Dược ngoài nước và cụ thể mức tăng trưởng doanh thu hàng năm vẫn đạt 2 con số. Trong năm vừa rôi Zuellig Pharma đạt doanh thu 10 tỷ USD và hiện tại đang có 10.000 nhân viên hoạt động tại 12 nước châu Á và có trụ sở đạt tại Singapo.

Trong khi đó công ty đồng hương DKSH Holdings cũng vừa mang về 5,1 tỷ đô trong năm ngoái tại thị trường đông năm á này. Hầu hết trong số 9.600 nhân viên của bộ phận này đang làm việc tại châu Á, dưới sự điều hành của trưởng bộ phận chi nhánh. DKSH Holdings được biết đến cách đây 150 năm với dòng sản phẩm Nivea khi đến với thị trường đông dân nhất thế giới này.

Dây chuyền bảo quản dược phẩm trước khi phân phối

Phân phối dược phẩm tại thị trường tiềm năng

Với mức thu nhập của người dân Đông Nam Á đăng tăng mạnh mẽ theo nhưu báo cáo của Viện thông tin y tế IMS, chi tiêu kinh tế tính theo đầu người sẽ tăng 20% tại Thái Lan và Philippin và tăng đến 50% tại Việt Nam và Indonesia. Để tận dụng cơ hội này, DKSH Holdings và Zuellig Pharma đang giành giật nhau từng bệnh viện và phòng khám tại những nơi à tưởng chừng không ai lui tới.

Một trong những khó khăn cho việc phân phối dược phẩm và mỹ phẩm tại các nước Đông Nam Á là do khí hậu nhiệt đới của vùng này. Rất nhiều các dược phẩm có chứa các hoạt chất giá trị cao nhưng có hạn sử dụng ngắn và đòi hỏi bảo quản rất kĩ. Vì vậy, theo ông Davison thì việc kiểm soát nhiệt độ bảo quản là tối quan trọng. Và các công ty như DKSH Holdings đang rất chú trọng nhắm đến đầu tư cơ sở vật chất này.

Tham vọng của công ty này là muốn trở thành Amazon trong ngành Dược phẩm tại châu Á, bao thầu tất cả các dịch vụ từ đăng kí đến marketing phân phối và bán thuốc. Vấn đề của 50 năm tới là sẽ chinh phục được thị trường Châu Á, Mỹ la tinh và Châu Phi. Ông này cho biết.

Lam Hạ: Ytevietnam.edu.vn

Exit mobile version