Phát hiện nhiều kiến thức Địa lý lạc hậu dành cho thí sinh ôn thi thpt quốc gia
Nhiều kiến thức trong sách giáo khoa Địa lý dành cho thí sinh ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã lạc hậu đến tận 10 năm thậm chí 12 năm nhưng trong quá trình in ấn vẫn chưa cập nhật lại. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhưng tranh luận trong đề thi minh họa Địa lý vừa qua.
- Lý do tại sao đánh trắc nghiệm thpt quốc gia bừa vẫn bị điểm liệt
- Full 5 bài thi thử nghiệm THPT Quốc gia lần 3 mà Bộ GD&ĐT công bố
Phát hiện nhiều kiến thức Địa lý lạc hậu dành cho thí sinh ôn thi thpt quốc gia
Phát hiện nhiều kiến thức Địa lý lạc hậu dành cho thí sinh ôn thi thpt quốc gia
Theo đó sau khi rà soát lại các kiến thức Địa lý trong SGK hiện nay cho thấy dù đang là năm 2017 nhưng học sinh vẫn học những số liệu liên quan kinh tế, đời sống xã hội cập nhật từ năm 2005 hoặc 2007. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những sai sót đề thi minh họa thpt quốc gia lần 3 lỗi do sách giáo khoa lạc hậu vừa qua. Cụ thể:
Nhiều giáo viên dạy Địa lí cũng không biết phải giải thích với học sinh thế nào khi học sinh hỏi về những kiến thức này. Cụ thể một vài những đơn cử điển hình như:
“Ví dụ, dân số Việt Nam được SGK môn Địa lí cập nhật trong bài Địa lí dân cư trang 67 là năm 2006 với trên 84 triệu dân. Nhưng cơ cấu dân số lại lấy số liệu năm 2005. Cơ cấu lao động có việc làm cũng được cập nhật năm 2005 tức là chậm hơn so với thời điểm hiện tại là gần 12 năm”
Một ví dụ khác thậm chí, tỷ lệ hộ nghèo của nước ta được cập nhật đến năm 2004 là tỷ lệ nghèo chung 19.5%. Trong khi đó, từ năm 2011 đến nay, tiêu chuẩn hộ nghèo đã được Chính phủ thay đổi tới hai lần. Không những thế, năm 2016, 2017 nhưng học sinh vẫn phải học mục tiêu trồng rừng của Việt Nam đến năm 2010 phải đạt bao nhiêu!
Đặc biệt hơn nữa, trong cuốn Atlat Địa lí Việt Nam, dù được NXB Giáo dục Việt Nam in xong và nộp lưu chiểu tháng 3/2016 nhưng nhiều nhà máy thủy điện của Việt Nam đã hòa vào lưới điện quốc gia nhưng trên bản đồ vẫn là “đang xây dựng” như Nhà máy thủy điện Rào Quán, Bản Vẽ, Cửa Đạt… Trong đó, Nhà máy thủy điện Rào Quán đã hoàn thành 8 năm nay nhưng trong sách dạy cho học sinh vẫn trong tình trạng “đang xây dựng”.
Nhiều giáo viên giảng dạy Địa lý tại Hà Nội cho rằng việc chênh lệch kiến thức với thực tại khách quan khiến công tác giảng dạy cũng như tiếp thu kiến thức có phần hạn chế.
Nhiều giáo viên chịu khó cập nhật kiến thức cho học sinh tuy nhiên việc đó dẫn đến khó khớp trong sách giáo khoa vì thực tế các kiến thức cho kỳ thi thpt quốc gia đã được Bộ khẳng định là sẽ được lấy từ trong sách giáo khoa. Do đó việc cập nhật càng làm cho học sinh dối. Và có khi còn phản tác dụng với hình thức thi trắc nghiệm khách quan như này.
Hơn nữa theo một số chuyên gia nếu chúng ta không cập nhật các kiến thức cho học sinh nhìn nhận thực tại về sự phát triển đất nước thì việc dạy học cũng không đạt hiệu quả cao.
Trước đó chiều ngày 14/05 Bộ công bố đề thi minh họa thpt quốc gia sau đó đã phát hiện ra những lỗi trên đề thi Hóa học và Địa lý.Tổ ra đề thi đã biện bạch rằng, những căn cứ ra đề được lấy từ sách giáo khoa Địa lí lớp 12 và Atlat Địa lí Việt Nam.
Theo như thông tin tuyển sinh được Cục khảo thí chất lượng Bộ GD&ĐT công bố thì Địa lý và Lịch sử năm nay được nhiều thí sinh đăng ký thi tuyển cũng như xét vào các trường Đại học – Cao đẳng. Vì thế nếu có sự lạc hậu này ngoài việc gây khó dễ trong công tác ông tập giảng dạy còn khiến nhiều khi gây ra những hiểu nhầm trong đề thi sắp tới.
Nguồn: Ytevietnam.edu.vn