Thông tin mới về kì thi THPT quốc gia: 25 người 1 phòng

Mỗi phòng thi sẽ có 25 người và mỗi người sẽ có một đề thi khác nhau, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa cho biết tại kỳ họp thứ 2 khóa XIV sáng nay 16/11.

cu-tri-ca-nuoc-danh-gia-cao-phien-tra-loi-chat-van-cua-bo-truong-giao-duc-phung-xuan-nha
Thông tin mới về kì thi THPT quốc gia: 25 người 1 phòng

Nhiều vấn đề xoay xung quanh kỳ thi THPT quốc gia đã được các đại biểu gửi đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Tại đây Bộ trưởng cũng đã thẳng thắn giải đáp nhiều vấn đề về kỳ thi THPT quốc giaTrả lời chất vấn trước kỳ họp thứ 2 khóa XIV. Bộ trưởng cho hay: “mỗi phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ có 25 thí sinh và mỗi thí sinh sẽ có một đề riêng biệt”.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 có áp lực

Tại phiên họp tất cả có 48 vị đại biểu đã có những câu hỏi chất vấn về vấn đề thi cử xung quanh kỳ thi THPT quốc gia, cho thấy các đại biểu quan tâm đến công tác đổi mới thi cử và đổi mới giáo dục quan trọng hơn bao giờ hết. Về phía Bộ trưởng – Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và chia sẻ trả lời những câu hỏi xung quanh cuộc chất vấn trong kỳ họp thứ 2 khóa XIV.

Trước hết Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đang từng bước, từng lộ trình và đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Việc đổi mới thi cử cũng phải trải qua từng năm và có tính toán cân nhắc kĩ lưỡng không thể nóng vội và nhất lại là giáo dục con người. Nói về phương án thi THPT quốc gia Bộ trưởng chia sẻ là Bộ đã và đang cố gắng nỗ lực, không có phương án thi nào là tuyệt đối và hoàn hảo mà phải lựa chọn những phương án phù hợp nhất. Với kì thi THPT quốc gia năm 2017 so với mọi năm Bộ đã có phương hướng từ rất sớm và các bài thi minh họa như là hoa tiêu chỉ đường tuy chưa đầy đủ nhưng đây là bước chuẩn bị quan trọng để cho thí sinh và thầy cô.

Đại biểu đoàn Hà Nội chất vấn Bộ trưởng về kỳ thi THPT quốc gia

Bộ trưởng cũng khẳng định phương án thi THPT quốc gia năm nay có gây áp lực, nhưng kiến thức chỉ tập chung vào lớp 12, không như những năm trước là tập chung vào cả 3 khối 10-11-12. Còn đối với các môn tổ hợp 3 môn thi trong 1 bài thi đã được cân nhắc mức độ khó. Điều này được thể hiện bằng việc Bộ đã thí điểm bằng các đề thi minh họa cho thấy học sinh có thể hoàn thành rất tốt, độ khó của các câu hỏi phù hợp và nhận được những phản hồi rất tích cực. Tuy có áp lực nhưng có thể chấp nhận được.

Đối với các môn thi khi trả lời các câu hỏi của các Đại biểu Bộ trưởng cũng khẳng định học sinh học môn nào thì sẽ thi môn đó và sẽ đánh giá toàn diện. Một tín hiệu vui đó là việc thay đổi cách thức thi mới có nhiều học sinh đã lựa chọn môn Lịch sử hơn. Bộ trưởng trả lời chất vấn.Về việc dẫn chứng với 5 bài thi và thời gian thi trong 2 ngày là việc quá áp lực cho thí sinh một đại biểu chất vấn. Dẫn chứng cho điều này Bộ trưởng cho biết ở Hàn quốc việc hoàn thành 5 bài thi chỉ trong vòng 1 ngày.

Mỗi phòng thi sẽ có 25 người

Trong các câu hỏi liên quan đến giáo dục tuyển sinh – kỳ thi THPT quốc gia 2017 cũng như cách thức và tổ chức thời gian thi. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định với phương án thi năm nay 2017, thí sinh học môn nào sẽ thi môn đấy và sẽ đánh giá toàn diện.

Trong phần trả lời chất vấn của một đại biểu đến từ Hưng Yên về số lượng môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia quá nhiều bài sẽ gây áp lực cho thí sinh. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, số môn thi trong tổng số những môn như vậy là không nhiều và thực tế những năm trước thí sinh đã phải thi 6-7 môn. Bộ trưởng cũng khẳng định rằng không có phương án thi nào là tốt hoàn toàn mà chỉ có những phương án phù hợp và dần khắc phục cho phù hợp. Vì thế Bộ GD&ĐT đang cố gắng nỗ lực để hoàn thiện và thực hiện một cách tốt nhất.

Mỗi phòng thi sẽ có 25 người

Hình thức thi trắc nghiệm vẫn đánh giá được tư duy phản biện của học sinh.

Nói về hình thức thi trắc nghiệm để giải thích những nghi ngờ về tính khách quan và tư duy phản biện của học sinh qua cách thức thi này. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định Bộ đã tham khảo rất nhiều ý kiến của các chuyên gia và phân tích hình thức trắc nghiệm phù hợp với mục đích cụ thể của kỳ thi và đánh giá đại trà với số lượng lớn để đảm bảo tính công khai minh bạch…Kĩ thuật thi trắc nghiệm được Bộ nghiên cứu rất khoa học không phải theo kiểu đánh đố và hoàn toàn có thể đánh giá được tư duy phản biện của thí sinh.

Theo Bộ trưởng thì thi trắc nghiệm hay thi tự luận học sinh đều phải nắm vững kiến thức, tuy nhiên thi trắc nghiệm thì tính minh họa và tính sáng tạo của thí sinh rất cao. Bộ trưởng cũng cho biết trong một phòng thi sẽ có 25 thí sinh và mỗi thí sinh sẽ có một đề riêng biệt và hình thức chấm thi cũng bằng máy để thể hiện tính minh bạch và tính khách quan của kỳ thi điều này đã được Đại học Quốc gia Hà Nội thử nghiệm và cho kết quả rất tốt.

Lam Hạ: Ytevietnam.edu.vn.

Exit mobile version