Hội Toán học lên tiếng về kì thi THPT quốc gia 2017
Ngày 23/09, Hội Toán học Việt Nam vừa có văn bản chính thức gửi lên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT để nêu ý kiến của Hội về phương án thi trắc nghiệm với môn Toán trong kì thi THPT quốc gia năm học 2017.
- Chỉ có một kì thi THPT Quốc gia vào năm 2017
- Tp Hồ Chí Minh xin thi tốt nghiệp THPT 2017 riêng
- Cấu trúc bài thi tổ hợp THPT Quốc Gia sẽ như thế nào?
Hội Toán học lên tiếng về kì thi THPT quốc gia 2017
Trong văn bản gửi lên Bộ GD&ĐT hội Toán học Việt Nam nêu rõ 2 kiến nghị.
Thứ nhất: Việc hoãn áp dụng hình thức thi trắc nghiệm và tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kì thi THPT quốc gia năm 2017.
Thứ hai : Tiến hành nghiên cứu có hệ thống, khoa học bao gồm: Tổ chức các Hội thảo quốc gia nhằm phân tích những luận cứ mang tính khoa học của việc nên hay không nên thi trắc nghiệm đối với môn Toán; và thêm nữa là đánh giá hiệu quả thực tiễn của kì thi trắc nghiệm môn Toán tại một vài nơi trong những năm qua. Trên cơ sở đó sẽ quyết định có nên chuyển đổi thi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm hay không. Trong trường hợp giả định có chuyển đổi phải cần một thời gian chuẩn bị hợp lý.
Tại sao chưa nên thi trắc nghiệm môn Toán?
Lý do đưa ra 2 kiến nghị trên được hội Toán học Việt Nam phân tích:
Thứ nhất: đối với môn Toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy năng lực giải quyết những vẫn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan của người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy năng lực tổng hợp , phân tích sáng tạo của thí sinh.
Đặc biệt Hội Toán học cũng giải thích thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao nhất là ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian chưa đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt có khả năng phân loại được thí sinh.
Thi trắc nghiệm toán THPT quốc gia năm 2017
Thứ hai: Để có đủ cơ sở khoa học và thực sự thuyết phục, các kì thi trắc nghiệm Toán đã được thực hiện ở một vài nơi của Việt Nam cần được báo cáo và đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả. Hội Toán học cũng đưa ra phân tích rằng phải đánh giá khách quan công bằng và phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ tự luận sang trắc nghiệm đối với môn Toán… Và nhanh chóng đưa ra quyết đinh tránh gây hoang mang cho học sinh và toàn xã hội.
Lý do thứ ba: Hội Toán học Việt Nam cho rằng: Năm 2017 nhiều khả năng các trường Đại học (trừ một số ít trường như năng khiếu nghệ thuật, thể thao..) sẽ vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia để tuyển sinh vào đại học và cao đẳng mà không tổ chức kì thi riêng. Thi trắc nghiệm (môn Toán) đặc biệt với đặc thù ở Việt Nam chưa có khả năng phân loại cao.
Việc sử dụng kết quả của nó để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng là một điều đnags lo ngại, và có nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.
Hội Toán học Việt Nam cũng đề nghị có cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo, có quyền ra quyết sách và BCH Hội về việc đổi mới trong kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia nói riêng, và trong giáo dục Việt Nam nói chung để luôn đạt được sự đồng thuận xã hội và hứa hẹn thành công và đáp ứng mục tiêu giáo dục và nguyện vọng của tất cả học sinh và phụ huynh của nhà trường và xã hội.
Lam Hạ: Ytevietnam.edu.vn