Huy động sinh viên làm đề minh họa THPT 2017 liệu có khách quan?

Đây sẽ là tiền đề để so sánh với kết quả thi THPT quốc gia của các em học sinh, từ đó Bộ sẽ xem xét và công bố đề thi minh họa THPT Quốc gia 2017.

Sinh viện được huy động làm đề minh họa THPT 2017
Sinh viện được huy động làm đề minh họa THPT 2017

Từ kết quả làm đề minh họa

Để thực hiện việc đổi mới kì thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2017, mới đây Trường ĐHQG Hà Nội đã thông báo về việc huy động sinh viên tham gia thử nghiệm đề thi minh họa đổi mới kì thi THPT Quốc gia năm 2017.

Theo Công văn số 2734/ĐHQGHN-TTKT của Trung tâm Khảo thí – ĐHQGHN về việc tổ chức thi thử nghiệm đề thi minh họa bài thi THPT QG năm 2017, trường đề nghị các Khoa trong hệ thống của trường cử sinh viên tham dự kỳ thi này theo yêu cầu của trường.

Trường ĐHQG cũng gửi yêu cầu cụ thể đến các khoa để có thể cử đủ sinh viên tham dự (có danh sách đính kèm) theo phân công của nhà trường.  Các sinh viên có trong danh sách sẽ được triệu tập để thi thử nghiệm môn Toán và có mặt đúng giờ.

Cụ thể, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ phải cử 100 học sinh chuyên Anh thi thử môn Ngoại ngữ vào ngày 25/09/2016.

Trường ĐH Công nghệ cũng phải cử các sinh viên khóa mới tham gia làm bài thi thử nghiệm đề thi minh họa này. Các sinh viên sẽ phải có mặt vào 7h30 ngày 24/9 để làm bài thi minh họa các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) trong 90 phút.

Theo Bộ giáo dục, việc thử nghiệm đối với những học sinh đã tốt nghiệp THPT năm học 2015 – 2016 sẽ là kết quả để so sánh với kỳ thi THPT từ đó bộ sẽ đưa ra đề thi minh họa cho các em.

Công văn yêu cầu sinh viên tham gia thi thử đề THPT 2017 

Liệu có khách quan?

Sau khi thông báo trên được phát ra đã gây ra nhiều tranh luận. Các em học sinh và sinh viên cũng đặt ra câu hỏi, liệu một đề thi chuẩn hóa chỉ với các trường chuyên và các sinh viên thì kết quả có thể sát được mặt bằng chung không?

 Một thầy giáo ở Hà Nội cho chia sẻ: “3 khối chuyên của ĐHQG bao gồm: Chuyên KHTN, thực hành giáo dục và chuyên ngữ. Nếu có thể “chuẩn hóa” đề thi với những học sinh, sinh viên này sẽ khác với năng lực của các em học sinh ở miền núi và nông thôn. Điều này khiến chúng tôi rất băn khoăn”.

Còn một học sinh đang học ở trường tỉnh (Bắc Ninh) cũng chia sẻ: “Nếu muốn thử thì phải do chính các em học sinh đang theo học ở các trường từ thành thị đến nông thôn, như vậy mới khách quan. Ở trường các em cũng phải trải qua nhiều cuộc thi thử, thì Bộ chỉ cần đưa đề về các trường nhưng chỉ giới hạn những kiến thức đã học là được”.

Thanh Hiên – ytevietnam.edu.vn

Exit mobile version