Thi chứng chỉ hành nghề Y: Để kiểm định chất lượng nhân lực ngành Y tế
Nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực Y tế về cả chất lượng lẫn số lượng, Bộ GD&ĐT đang kết hợp với Bộ Y tế để đưa ra những phương hướng mới trong khâu quản lý và kiểm tra chất lượng.
- Học gì – dạy gì với đào tạo Đại học 3 năm?
- Đào tạo Đại học ngành Y đặc thù khó rút ngắn thời gian
- Trường Cao đẳng Y Dược năm 2017 có thể rút ngắn thời gian đào tạo 2 năm?
- Các Trường đại học Y Dược- Bộ Y tế không rút ngắn thời gian đào tạo 6 năm
Rà soát điều chỉnh lại các ngành đào tạo sức khỏe.
Làm thế nào để kiểm soát được chất lượng ngành Y tế để vừa đáp ứng đủ số lượng và vừa đảm bảo chất lượng là câu hỏi được gửi đến người đại diện 2 Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT, bởi muốn có đội ngũ Y tế chất lượng cần sự vào cuộc và chung tay của 2 cơ quan này
Theo người đại diện của Bộ Y tế, ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo của Bộ Y tế cho rằng việc làm để thay đổi chất lượng và đội ngũ ngành y tế được tốt hơn nữa cần phải thay đổi. Cụ thế theo ông để đáp ững các yêu cầu nhân lực y tế – về phía Bộ Y tế sẽ phải thực hiện điều chỉnh một số văn bản như:
- Thứ nhất: Chỉnh sửa các quy định về việc mở ngành đào tạo trong đó việc bổ sung các tiêu chuẩn, tiêu chí để mở ngành đào tạo riêng đói với từng nhóm ngành đào tạo sức khỏe.
- Thứ hai: Đó là tiếp tục nghiên cứu để đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về đào tạo nhân lực y tế
- Thứ ba: Thay đổi cơ chế xác định và phẩn bổ chỉ tiêu giáo dục tuyển sinh phải dựa trên nhu cầu nhân lực của cả hệ thống y tế và năng lực thực tế của các cơ sở đào tạo
- Thứ tư: Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc duy trì các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường đại học…
- Thứ năm: đó là sẽ đề nghị sửa đổi một số luật như: Sửa Luật Khám chữa bệnh, quy định về cấp giấy phép hành nghề, sửa đổi Luật giáo dục để thay đổi mô hình đào tạo, bổ sung các tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm định chất lượng đào tạo nhân lực ngành y tế, sửa Luật viên chức để xác định vị trí làm việc và tiêu chuẩn các chức danh giảng viên ngành Y – Dược.
Về trước mắt đối với việc mở ngành và tuyển sinh nhân lực y tế phải đảm bảo tương quan chung và ông Lợi cũng cho rằng cần phải bổ sung các tiêu chuẩn và tiêu chí chuyên môn của từng nhóm ngành đào tạo sức khỏe. Việc thẩm định đối với các ngành này cần có sự tham gia của các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo y tế. Cần có những công khai năng lực của từng trường đào tạo trong lĩnh vực y tế, và cần xác định ngưỡng để đảm bảo chất lượng riêng đối với việc tuyển sinh đào tạo của nhân lực y tế.
Tiến hành thi chứng chỉ nghề Y để đánh giá nhân lực y tế.
Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Y tế về việc nâng cao chất lượng ngành Y tế sức khỏe, trong đó Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến đề xuất của Bộ Y tế về điều kiện giảng dạy trang thiết bị đào tạo và cơ sở thực hành… đối với ngành đào tạo đặc thù Y-Dược.
Bộ GD&ĐT cũng ủng hộ ngành Y tế về việc chủ chương tổ chức thi chứng chỉ hành nghề quốc gia – một kỳ thi độc lập với các cơ sở đào tạo để đảm bảo với xã hội về năng lực làm việc của sinh viên đại học ngành Y- Dược khi tốt nghiệp. Qua đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng đao tọa của nhóm ngành Y –dược đặc thù này.
Bên cạnh đó để đảm bảo chất lượng Bộ cũng sẽ yêu câu các trường đào tạo về nhóm ngành Y tế sẽ phải báo cáo về tình trạng việc làm của sinh viên khi tốt nghiệp để điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh, cơ cấu lại các ngành đào tạo và điều chỉnh bổ sung cập nhật nội dung chương trình giảng dạy nâng cao chất lượng đào tạo để phù hợp với nhu cầu của thị trường giải quyết vấn đề việc làm. Kết quả này cũng nhằm để xếp loại các trường và giao quyền tự chủ và đầu tư, đồng thời sẽ công khai cho người học giám sát lựa chọn cơ sở đào tạo đại học.
Ông Lợi cũng cho biết vế phía Bộ Y tế cũng đang khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức đào tạo thực hành đối với nhóm ngành sức khỏe. Về lâu dài Bộ sẽ nghiên cứu đồng bộ hệ thống để phù hợp với đào tạo nhân lực y tế.
Lam Hạ: Ytevietnam.edu.vn.