Nguyên tắc dùng thuốc an toàn cho người cao tuổi

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Chức năng thải độc của gan và thận ở người cao tuổi không còn được như trước đây chính vì vậy việc sử dụng thuốc cho người cao tuổi cần hết sức thận trọng.

Nguyên tắc dùng thuốc an toàn cho người cao tuổi

Nguyên tắc dùng thuốc an toàn cho người cao tuổi

Dược sĩ Đặng Nam Anh giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai là những đối tượng đặc biệt cần được có chế độ dùng thuốc riêng, người cao tuổi có thể mắc nhiều bệnh cùng lúc chính vì thế cần hết sức thận trọng trong quá trình dùng thuốc cho người cao tuổi.

Nguyên tắc dùng thuốc an toàn cho người cao tuổi

Theo những tin tức y tế mới nhất, cứ 1 trong 6 người cao tuổi dùng thuốc thường có sai lầm dẫn đến bị phản ứng có hại của thuốc (Adverse Drug Reactions, viết tắt ADR), ADR gây rối loạn thể chất và tâm thần, thậm chí bị tử vong.

Những nguyên nhân dẫn đến tăng tỷ lệ ADR ở người cao tuổi khi dùng thuốc có thể kể đến như:

  • Những người cao tuổi thường hay đau ốm thường phải dùng nhiều thuốc hơn những người trẻ tuổi, đồng thời người cao tuổi mắc nhiều bệnh cùng lúc, không chỉ bệnh cấp tính mà còn nhiều bệnh mạn tính mà các bệnh này nhiều khi lại đòi hỏi sử dụng nhiều loại thuốc có tác dụng mạnh, khoảng cách an toàn trong điều trị hẹp, dễ gây ADR, do vậy những bệnh nhân này có tỷ lệ ADR cao.
  • Người cao tuổi quá lo lắng về sức khỏe của mình và luôn muốn mau hết bệnh nên thường dùng thêm thuốc ngoài thuốc đã được chỉ định, hoặc tăng liều thuốc hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc, đưa đến bị quá liều gây ngộ độc.
  • Thậm chí, có một số người cao tuổi sợ dùng thuốc do nghĩ là thuốc luôn gây hại, tự ý giảm liều, có người giảm số lần dùng thuốc trong ngày (như thay vì uống 3 – 4 lần thì chỉ uống 1 – 2 lần/ngày), có người ngưng bỏ thuốc giữa chừng. Như đột ngột ngưng dùng thuốc hạ huyết áp có thể làm huyết áp tăng vọt rất nguy hiểm.

Người cao tuổi cần tuân thủ theo nguyên tắc điều trị của Bác sĩ

Người cao tuổi cần tuân thủ theo nguyên tắc điều trị của Bác sĩ

Làm thế nào để dùng thuốc ở người cao tuổi hiệu quả và an toàn

Điều dưỡng viên Lâm Thị Nhung giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, để hạn chế ngộ độc thuốc ở người cao tuổi, người cao tuổi cần thực hiện một số biện pháp sau đây:

  • Cần biết tiền sử dùng thuốc người cao tuổi khi khám bệnh (nên hỏi kỹ họ đã dùng thuốc gì, kể cả có dùng dược thảo, thực phẩm chức năng hay không).
  • Thầy thuốc chỉ chỉ định dùng thuốc khi thật cần thiết và sau khi chẩn đoán chính xác.
  • Bắt đầu bằng liều dùng thấp nhất có hiệu lực và nên kéo dài nhịp dùng thuốc trong ngày thích hợp (như đối với người trẻ tuổi dùng 3 lần/ngày thì đối với người cao tuổi có thể dùng 2 lần/ngày).
  • Lưu ý các điều kiện thuận lợi cho việc tuân thủ dùng thuốc (chọn dạng thuốc thích hợp là thuốc lỏng nếu có như dung dịch uống, hay thuốc dùng ít lần trong ngày là thuốc dạng phóng thích thuốc kéo dài uống 1 lần/ngày…).
  • Dược sĩ và các Bác sĩ cần hướng dẫn kỹ các chỉ dẫn dùng thuốc một cách rõ ràng và bảo đảm sự tuân thủ điều trị bằng lời lẽ thiện cảm thuyết phục cũng như dành thời gian lắng nghe tâm tư của người cao tuổi.
  • Theo dõi sát trong thời gian dài sự đáp ứng đối với tác dụng của thuốc ở người cao tuổi. Không thể suy diễn kinh nghiệm dùng thuốc ở người trẻ tuổi cho người cao tuổi. Ngưng dùng thuốc nếu lợi ích không rõ hoặc bị ADR.
  • Thật thận trọng khi cho dùng thuốc mới.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp người cao tuổi có thêm thông tin để sử dụng thuốc hiệu quả.

Nguồn: ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới