Bí quyết để có một giấc ngủ tốt không cần dùng thuốc

Một giấc ngủ tốt không cần dùng đến thuốc là điều mong ước của rất nhiều người. Hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để cơ thể bạn khỏe mạnh mỗi ngày.

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn bị mất ngủ về đêm. Để khắc phục những chứng mất ngủ đa số người bệnh lựa chọn việc dùng thuốc. Vậy có cách nào không dùng thuốc mà vẫn điều trị được chứng mất ngủ hay không?

Chữa bệnh mất ngủ không cần dùng đến thuốc
Chữa bệnh mất ngủ không cần dùng đến thuốc

7 mẹo để có giấc ngủ tốt

  • Tránh xa các chất kích thích

Việc nói không với những chất có chứa caffein như cà phê, nước ngọt hay rượu bia là cần thiết trong việc điều trị bệnh mất ngủ. Caffein làm chặn tác dụng của chất adenosin có trong não để thúc đẩy giấc ngủ. Việc bạn uống rượu cũng là một trong những tác nhân gây trở ngại cho giấc ngủ sâu và có thể cản trở việc thở. Hãy dừng ngay lại việc hút thuốc và khói thuốc lá vì những chất Nicotin khiến cho bạn khó ngủ và không yên giấc.

  • Ngủ trưa ngắn

Giấc ngủ buổi trưa để lấy lại tinh thần làm việc vào buổi chiều là từ 15-20 phút nhằm cải thiện sự tỉnh táo. Một giấc ngủ trưa quá dài chỉ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn mà thôi. Hãy ngủ vừa đủ để buổi tối bạn sẽ đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

  • Tập thể dục

Đây là cách trị mất ngủ đơn giản nhất. Bạn có thể bắt đầu những bài tập thể dục nhẹ nhàng sau những giờ làm việc căng thẳng như đi bộ, tập erobic hay bơi lội. Những hoạt động đó sẽ giúp cơ thể bạn vận động, co giãn xương khớp, lưu thông mạch máu giúp bạn ngủ nhanh hơn, giấc ngủ sâu hơn và không bị thức giấc vào ban đêm.

xem thêm5 loại trà bạn nên uống hàng ngày để điều trị bệnh mất ngủ

  • Thiết lập một lịch ngủ

Hãy thiết lập cho mình một chiếc đồng hồ sinh học đúng giờ giấc. Đi ngủ và thức dậy vào mỗi buổi sáng theo cùng một mốc giờ. Như vậy giấc ngủ của bạn sẽ đi theo một chu kỳ nhất định, cơ thể bạn sẽ trở nên khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn hơn.

  • Ăn uống hợp lý

Đối với những bữa ăn vào buổi tối, bạn không nên ăn quá no hay gần sát giờ đi ngủ. Nên ăn các đồ ăn nhẹ, tránh những thực phẩm có nhiều lượng đạm, chất béo cao và khó tiêu. Bữa tối bạn có thể ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc, sữa chua…những món ăn dễ tiêu hóa sẽ giúp cơ thể bạn nhẹ nhàng hơn.

  • Thiết lập một thói quen thư giãn trước khi đi ngủ

Những bài tập vật lý trị liệu, thiền hay yoga đều sẽ rất tốt cho cơ thể. Bạn nên duy trì thói quen này hàng ngày để trước mỗi giấc ngủ cơ thể bạn được thư giãn. Bạn có thể nghe một bản nhạc nhẹ, giữ không gian xung quanh thật yên tĩnh. Tránh những việc xung đột, các hoạt động căng thẳng trước khi ngủ.

  • Hạn chế uống nước trước khi đi ngủ

Tuyệt đối không nên uống nước trước khi đi ngủ vì sẽ gây ra hiện tượng tiểu đêm. Nếu bạn uống nên uống trước khoảng 3-4 h đồng hồ trước khi bạn ngủ.

Nếu bạn đã áp dụng những phương pháp trên mà giấc ngủ bạn vẫn không điều chỉnh được, đặc biệt chứng buồn ngủ vào ban ngày thì cần đến gặp các bác sĩ để tư vấn và điều trị, tư vấn những biện pháp can thiệp để cải thiện giấc ngủ cần thiết cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Phương Thảo-Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới