Nếu thời gian có quay trở lại mình sẽ không học Y đâu

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 3,00 trong tổng số 5)
Loading...

Mọi người vẫn nghĩ là sinh viên ngành Y thì khi đi bất cứ đâu, giao lưu với bất cứ ai cũng đều có thể ngẩng cao đầu nhưng thực tế liệu nó đẹp như người ta vẫn nghĩ?

Học y không sung sướng như mọi người vẫn nghĩ

Học y không sung sướng như mọi người vẫn nghĩ

Hãy lựa chọn kỹ ngôi trường mình muốn theo học

Trước khi đăng ký thi Đại học mình được rất nhiều người tư vấn: gia đình có, thầy cô có, người đang làm quan to có, người thành công rực rỡ cũng có, người đang học Đại học cũng có. Người thân trong gia đình tư vấn là mình nên đi học Y vì: Y dễ xin việc, lương cao và đặc biệt là người nhà có thể được nhờ vả khi cần thiết.

Những người thành công trong lĩnh vực khác, người làm quan to, một số thầy cô giáo khuyên mình không nên học Y vì: Thời gian học dài quá, gia đình mình cũng khá là khó khăn về kinh tế nên học dài quá cũng, cứ học tốt vào thì ngành nào cũng có thể xin được việc, nên học những trường sư phạm, xây dựng, kỹ thuật hay thi vào những được nuôi không mất tiền khi học ấy, thu nhập của những ngành khác cũng không thấp đâu thậm chí còn cao hơn Bác sĩ rất nhiều, và sự thật mình cũng thấy có rất nhiều người có thể kiếm được nhiều tiền mà không cần học ngành Y.

Và cuối cùng sau khi kỳ thi THPT quốc gia kết thúc mình cũng đã có quyết định quan trọng cho cuộc đời sự nghiệp. Mình quyết định theo học ngành Y vì đó là mơ ước của mẹ, và là mong muốn của cả gia đình.

Khi mình vào học được 1 năm mình mới nhận ra mình không có đam mê quá nhiều với ngành học này, phong cách học của mình phù hợp với những ngành khác. Mình không có đam mê với ngành Y, đam mê của mình là một ngành khác thuộc nghệ thuật. Mình học Y chỉ với một tâm niệm: Học để sau này có cái nghề nuôi sống chính bản thân. Bên cạnh đó mình rất ghét học thuộc lòng nhưng Y lại là một ngành học thuộc lòng rất nhiều, thậm chí bạn còn phải học thuộc lòng một cách máy móc rất nhiều rất nhiều thứ. Dĩ nhiên bạn cũng có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tìm ra một phương pháp học thuộc riêng cho bản thân. Tuy nhiên học y vất vả là điều khó tránh khỏi. Mình lại bị cái tật run tay khi đối diện với một trường hợp căng thẳng, tuy bây giờ đã đỡ hơn nhiều rồi. Đâm lao thì phải theo lao thôi. Dù sao học rồi thì cũng phải cố gắng.

Học y cần phải chịu căng thẳng và áp lực

Học y cần phải chịu căng thẳng và áp lực 

Ngành Y có sáng giá như mọi người vẫn nói?

Học ngành y tuy là có sáng giá, nhưng cái gì cũng có giá của nó. Dưới đây là một số cái giá mà bạn phải trả nếu quyết định theo ngành này:

Học Y vất vả và bạn phải thường xuyên đối mặt với căng thẳng, mệt mỏi. Bạn hãy thử tưởng tượng bạn đang nắm trong tay sinh mệnh của một con người thì bạn sẽ thấy nó ra sao. Thời gian làm việc của ngành Y ở Việt Nam không phải là 16 tiếng một tuần như ở các nước phát triển mà nhiều hơn thế rất nhiều.

Đại đa số bác sĩ ở Việt Nam có mức thu nhập 30-40 triệu/tháng đấy là khi họ đã lành nghề và có uy tín, còn mới ra trường tầm 5-10 năm thì không bao giờ có mức lương đó. Nếu đem so với những ngành khác trong cùng một khoảng thời gian phấn đấu, cùng một lượng trí tuệ bỏ ra thì đó là không đáng.

Qua những trải nghiệm của bản thân mình thấy học Y vô cùng nhọc nhằn vất vả mà vẫn không có ăn. Nếu gia đình bạn có hoàn cảnh khó khăn, theo kinh nghiệm của bản thân mình thì bạn nên chọn một ngành học khác với thời gian học ngắn hơn. Chỉ cần bạn cố gắng nỗ lực hết sức thì chỉ sau khi đi học Đại học 3-4 năm bạn có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân mình. Còn với mình nếu giờ cho mình chọn lại mình sẽ theo học ngành mà mình yêu thích thực sự chứ không phải là ngành Y.

Nguồn: ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới