Gợi ý các bài thuốc Đông Y hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Tăng huyết áp (hay cao huyết áp) nếu như không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác, trong Đông Y có một số bài thuốc hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp như sau.

Gợi ý các bài thuốc Đông Y hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp

Gợi ý các bài thuốc Đông Y hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp

Tăng huyết áp là gì?

Theo các bác sĩ tư vấn, cao huyết áp (còn gọi là tăng huyết áp) là tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm tống máu đi quá cao. Nếu áp lực này tăng cao theo thời gian có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

Các bài thuốc Đông Y hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp

Theo Y học cổ truyền có một số bài thuốc hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp như sau:

  • Thể âm hư:

Tình trạng này hay gặp ở người trẻ và phụ nữ tiền mãn kinh. Các biểu hiện có thể nhận thấy như: chóng mặt, hoa mắt, mất ngủ, hồi hộp, hay quên, lòng bàn tay bàn chân nóng, lưỡi đỏ ít rêu. Mạch huyền hoạt sác.

Phép chữa: tư âm, tiềm dương. Dùng bài: hạ khô thảo 10g, tang ký sinh 20g, hoa hòe 20g, rau má 30g, hạt muồng 16g, lá tre 20g, tâm sen 8g, ngưu tất 12g, cỏ nhọ nồi 16g, rễ cỏ tranh 20g. Sắc uống ngày 1 thang.

  • Thể can thận hư:

Tình trạng này thường gặp ở người già, xơ cứng động mạch. Các triệu chứng ở thể này như sau: nhức đầu, chóng mặt hoa mắt, ù tai, ngủ ít hay mê, lưng gối yếu, mắt đỏ, lưỡi đỏ…

Dùng bài thuốc Đông Y sau: hà thủ ô 10g, tang ký sinh 12g, kỷ tử 12g, sinh địa 12g, quả dâu chín 12g, mẫu lệ 20g, ngưu tất 12g, trạch tả 8g. Sắc uống ngày 1 thang.

  • Thể tâm tỳ hư:

Tình trạng này gặp ở người già có kèm theo loét dạ dày tá tràng và viêm đại tràng mạn. Các triệu chứng của người bệnh ở thể này như sau: Sắc mặt trắng, mệt mỏi, ngủ ít, ăn kém hay đi phân lỏng, đầu choáng hoa mắt.

Dùng bài thuốc Đông Y sau: bạch truật 12g, đẳng sâm 12g, hạt sen 16g, đan sâm 4g, thạch xương bồ 8g, hạt muồng 12g, ý dĩ 16g, tâm sen 8g, ngưu tất 12g, hoài sơn 16g. Sắc uống ngày 1 thang.

  • Thể đàm thấp:

Theo bác sĩ giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược, tình trạng này hay gặp ở người béo, có cholesterol trong máu cao, biểu hiện của người bệnh như sau: Người béo mập, béo bệu, ngực sườn đầy tức, hay lợm giọng, buồn nôn, ăn ít, ngủ kém, đầu có cảm giác tức căng.

Áp dụng bài thuốc điều trị như sau: bán hạ 8g, trần bì 12g, tinh tre 12g, hạ khô thảo 12g, hoa hòe 12g, tỳ giải 12g, rễ cỏ tranh 12g, hạt muồng 8g, ngưu tất 12g. Sắc uống ngày 1 thang.Bài thuốc Đông Y hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp

Bài thuốc Đông Y hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp

  • Tăng huyết áp do xơ cứng động mạch, bệnh thận:

Áp dụng bài thuốc sau: tang ký sinh (tầm gửi cây dâu) 16g, chi tử 12g, xuyên khung 8g, trạch tả 8g, câu đằng 12g, ngưu tất 12g, ý dĩ 12g, sa tiền 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

Trên đây là một số bài thuốc Đông Y có tác dụng hỗ trợ phòng và điều trị tăng huyết áp. Nếu như huyết áp của bạn bình thường, hãy duy trì một lối sống lành mạnh để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự khởi phát của bệnh. Nếu huyết áp không bình thường thì việc áp dụng lối sống lành mạnh kết hợp với thuốc điều trị giúp bạn kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ biến chứng đe dọa tính mạng.

Tham khảo từ Sức khỏe đời sống.

Ytevietnam.edu.vn.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới