Bệnh viêm khớp là gì và các biện pháp phòng ngừa

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Bệnh viêm khớp là căn bệnh phổ biến thường gặp ở nhiều lứa tuổi, nhất là sau tuổi trung niên. Vậy bệnh viêm khớp là gì và các biện pháp phòng ngừa như thế nào?

Bệnh viêm khớp là gì và các biện pháp phòng ngừa

Bệnh viêm khớp là gì và các biện pháp phòng ngừa

Theo tin tức Y học hiện nay, tỉ lệ số người mắc bệnh viêm khớp đang ngày càng gia tăng ở nước ta và trở thành gánh nặng cho xã hội. Đây cũng là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu, do vậy việc tìm hiểu về căn bệnh giúp bạn biết cách phòng ngừa hạn chế những biến chứng có thể xảy ra.

Bệnh viêm khớp là gì?

Bệnh viêm khớp là căn bệnh phổ biến hiện nay, thường gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng lứa tuổi thường gặp nhất là ngoài 40. Bệnh viêm khớp gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như làm giảm sức lao động, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như teo cơ, tàn phế, các bệnh lý về tim mạch…

Hiện nay có hai loại viêm khớp thường gặp như sau:

  • Viêm xương khớp:

Đây là loại viêm khớp thường gặp, vị trí tổn thương chủ yếu là sunh k hớp. Viêm xương khớp khiến cho các khớp khó chuyển động, biến dạng, thậm chí các xương lệch khỏi vị trí bình thường. Các bác sĩ cho biết, những vị trí khớp thường bị viêm là các khớp bàn tay, đầu gối, hông, cột sống.

  • Viêm khớp dạng thấp:

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, dạng viêm khớp này liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Viêm khớp dạng thấp gây ra tổn thương ở vị trí là các màng hoạt dịch, sau đó làm rối loạn các thành phần khác trong khớp.

Những đối tượng nào có nguy cơ bị viêm khớp?

Theo các chuyên gia y tế, những người có nguy cơ bị bệnh khớp cao nhất là những người ngoài 40 tuổi, những người bị chấn thương khớp, những người béo phì, người có tật bẩm sinh, những người mắc các bệnh về chuyển khóa, di truyền… ngoài ra những người hay phải khuân vác nặng nhọc hoặc bị chấn thương cũng có khả năng bị bệnh viêm khớp.

Tuy vậy hiện nay do các vấn đề về dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt… khiến những người bị viêm khớp có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Bệnh nhân bị viêm khớp nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe như:

  • Gây giảm, mất chức năng vận động
  • Teo cơ, biến dạng khớp hoặc tàn phế
  • Bệnh lý về tim mạch.

Bệnh viêm khớp gối

Bệnh viêm khớp gối

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh viêm khớp?

Bác sĩ, giảng viên văn bằng 2 Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, ngăn chặn những biến chứng của viêm khớp thì tốt nhất chúng ta nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh. Các chuyên gia y tế cho biết, để phòng ngừa bệnh viêm khớp, chúng ta cần ăn uống một cách khoa học với dinh dưỡng đầy đủ, kết hợp với sinh hoạt điều độ.

Những người mắc bệnh viêm khớp nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa omega 3, beta carotene, các loại vitamin,… ngoài ra nên tránh ăn những thực phẩm chứa hàm lượng phốt pho cao, đồ dầu mỡ, đồ ngọt, các loại thức ăn nhanh, đồ đóng hộp…

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, cần kết hợp với thói quen thường xuyên vận động, tập luyện thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội… giúp cho khớp dẻo dai hơn.

Nguồn: Ytevietnam.edu.vn.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới