Cách phòng tránh chảy máu cam trong mùa đông bạn cần biết

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Thời tiết lạnh khô, độ ẩm không khí thấp đi chính là nguyên nhân cho chứng chảy máu cam xuất hiện nhiều, nhất là những trẻ em bị niêm mạc mũi mỏng và những người trung niên có sức đàn hồi mạch kém. Những cách phòng tránh chảy máu cam trong mùa đông sau đây sẽ rất hữu ích cho các bạn.

Tại sao lại hay chảy máu cam trong mùa đông?

Các bác sĩ cho biết nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chảy máu cam trong mùa đông là do thời tiết lạnh, lại khô hanh làm mũi trở nên quá khô, các mao mạch dễ bị co lại dẫn đến vỡ và có thể gây xuất huyết, chảy máu cam là bình thường.

Máu sẽ chảy rỉ ra từ các mao mạch nhỏ li ti nằm ở lớp niêm mạc bao phủ vách ngăn mũi và tấm sụn. Khi không khí bị khô, độ ẩm không khí thấp sẽ làm cho các lớp niêm mạc này bị mất thương và tổn thương. Các mao mạch của nó sẽ bị vỡ và làm thoát ra một lượng máu nhỏ.

Chảy máu cam trong mùa đông là do thời tiết lạnh, lại khô hanh
Chảy máu cam trong mùa đông là do thời tiết lạnh, lại khô hanh

Đặc biệt, khi thời tiết thất thường còn ảnh hưởng rất lớn đến một số bệnh của người bệnh như : tăng huyết áp, rối loạn vận mạch, dị ứng,…các bệnh lý này sẽ làm nguyên nhân làm nứt nẻ lớp niêm mạc hốc mũi gây ra hiện tượng chảy máu cam.

Theo thống kê có tới 80% số trường hợp chảy máu cam là ở phần trước mũi, nơi có nhiều mạch máu đi qua. Ngoài ra, cũng có thể do những thói quen xấu của người bệnh như ngoáy mũi, không khí khô quá cũng sẽ gây ra chảy máu cam.

Xử lý chảy máu cam trong mùa đông?

Chảy máu cam thường xuất hiện bất ngờ, do vậy mà các bác sĩ lưu ý mọi người cần phải tìm cách cầm máu nhanh lúc chảy máu ra ngoài. Bạn nên hơi nghiêng đầu về phía trước, không nên cúi hẳn đầu. Có rất nhiều người lại ngẩng cao đầu, tuy nhiên các bác sĩ cho biết nếu bạn làm như vậy có nghĩa là bạn đang cản trở đường ra của máu. Máu sẽ chảy men theo yết hầu vào dạ dày, rất có thể sẽ gây ra hiện tượng nôn mửa.

Vì vậy, bạn cần phải ngồi xuống hoặc ở tư thế nửa đứng, nửa ngồi dùng ngón tay ấn chặt vào 2 cánh mũi. Tốt nhất bạn nên đặt ở gốc mũi một đồ gì đó lạnh chẳng hạn như 1 viên đá lạnh, 1 cốc kem,…làm như vậy máu sẽ ngừng chảy.  

Chảy máu cam trong mùa đông là do thời tiết lạnh, lại khô hanh
Dùng khăn ẩm để ấn giữ gốc mũi cho máu khỏi chảy ra

Nếu máu vẫn tiếp tục chảy thì bạn nên dùng một tấm bông gòn dài khoảng 2-3cm vào mũi. Bông gòn được tẩm ướt. Khi đặt bông gòn vào thì bạn vẫn phải dùng ngón tay cái ấn chặt vào 2 cánh mũi để lớp niêm mạc mũi tránh tiếp xúc với bông. Sau khi máu ngừng chảy thì trong mũi sẽ xuất hiện một cục máu đông nhỏ, để không hại cho mũi thì bạn cần lấy bông gòn ra sau khoảng 1 giờ.

Trường hợp sau 20 phút mà máu vẫn không được cầm thì bạn dùng bông hoặc vải sạch ấn sâu vào hốc mũi rồi nhanh chóng để cơ sở Y tế để được bác sĩ cầm máu và điều trị. Nếu chảy máu cam mà đau ở vùng khoang, 2 cánh mũi thì có thể là biểu hiện của bệnh lý vì vậy mà bạn cần làm các xét nghiệm Y tế như nội soi, chụp CT,.. để tìm ra nguyên nhân gây bệnh

Cách phòng tránh chảy máu cam trong mùa đông?

Để phòng tránh chảy máu cam trong mùa đông thì chúng ta nên nhỏ muối sinh lý hoặc dùng bình xịt nước biển xịt vào mũi để luôn giữ độ ẩm cho mũi. Khi dùng điều hòa không khí thường xuyên thì bạn nên sử dụng thêm máy tạo ẩm không khí hoặc sử dụng chậu nước để tạo ẩm trong phòng.

Cách phòng tránh chảy máu cam trong mùa đông?
Không được ngoáy mũi trong mùa đông và cả các thời tiết khác

Không được ngoáy mũi, nó không chỉ làm chảy máu cam trong mùa đông mà cả những thời tiết khác cũng có thể làm bạn chảy máu cam. Tránh ra vào những nơi có nhiệt độ chênh lệch quá,nóng- lạnh.

Bổ sung thêm nhiều vitamin C, thực phẩm dinh dưỡng, rau củ quả để giúp ngăn ngừa chảy máu cam vào mùa đông.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh mũi sạch sẽ, không nên để móng tay dài.

 Hiền- Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới