Điểm danh 9 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2018

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Năm 2018 được xem là năm thành công của ngành Y tế Việt Nam với nhiều sự kiện quan trọng như sản xuất thành công vắc xin mùa “3 trong 1”; vắc xin sởi,…

Điểm danh 9 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2018

Điểm danh 9 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2018

Lần đầu tiên, các chuyên gia Việt Nam thực hiện ghép phổi thành công và tiến hành lấy đồng thời 6 tạng từ cùng một người cho chết não để ghép cho 5 bệnh nhân. Đây là 1 trong 9 sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2018.

Điểm danh 9 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2018

Dưới đây là những sự kiện tiêu biểu và nổi bật đánh dấu một năm thành công của ngành Y tế Việt Nam mà các Bác sĩ chuyên khoa hiện đang công tác tại Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp:

  • Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong sản xuất vắc xin cúm mùa “3 trong 1”; vắc xin sởi

Theo những tin tức y tế mới nhất, ngành 25-9-2018 Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC – Bộ Y tế) công bố thử nghiệm thành công vắc-xin cúm mùa “3 trong 1” gồm cúm A/H1N1/09, A/H3N2, cúm B và vắc-xin cúm tiền đại dịch A/H5N1. Vắc-xin cúm mùa “3 trong 1” là loại vắc-xin cúm đầu tiên do Việt Nam sản xuất, điều này góp phần giúp Việt Nam chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm chi phí. Với thành tựu này, Việt Nam được chủ tịch JICA trao giải thưởng quốc tế.

  • Việt Nam đã loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết. 11 nước

Ngày 8/10/2018, tổ chức Y tế thế giới WHO đã trao chứng nhận công nhận loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết cho Việt Nam, Việt Nam là một trong số trong khu vực đã công bố loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết.

  • Việt Nam nhận giải thưởng toàn cầu vì những nỗ lực và thành tích trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngày 7/3/2018, Việt Nam được vinh danh tại Hội nghị toàn Thế giới về “Thuốc lá hay sức khoẻ” lần thứ 17 và nhận giải thưởng toàn cầu của Quỹ Bloomberg về kiểm soát thuốc lá vì những thành tựu nổi bật trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Việt Nam loại trừ thành công bệnh giun chỉ ở người

Việt Nam loại trừ thành công bệnh giun chỉ ở người

  • Thực hiện ghép phổi thành công và tiến hành lấy đồng thời 6 tạng từ cùng một người cho chết não để ghép cho 5 bệnh nhân.

Ngày 12/12/2018 các thầy thuốc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não. Đồng thời lấy 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não và đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận) kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Y Dược Nông Thị Tiến hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, đây được xem là thành công vượt bậc của ngành Y tế Việt Nam trong chuyên ngành ghép tạng, giúp tăng cơ hội sống cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý nguy hiểm cần có tạng thay thế.

  • Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,5%

Trên 82 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tính đến ngày 31/12/2018, đạt 87,5% dân số, vượt 2,3% so với chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao và vượt chi tiêu Quốc hội giao.

  • Triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc tại 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Tất cả 63 tỉnh/thành phố trong cả nước đã ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc; đã cấp tài khoản cho 15.178 cơ sở bán lẻ thuốc; đã có 2.787 cơ sở kết nối liên thông với cơ quan quản lý; chuẩn hóa được 55.000/ 60.000 danh mục thuốc y tế.

Thay thế vắc xin Quinvaxem bằng vắc xin ComBE Five

Thay thế vắc xin Quinvaxem bằng vắc xin ComBE Five 

  • Năm đầu tiên, xây dựng mô hình điểm tại 26 trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, theo hướng hội nhập quốc tế để tiến tới nhân rộng toàn quốc.

 Năm 2018, Bộ Y tế quyết liệt triển khai và nhân rộng mô hình của 26 trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình theo hướng hội nhập quốc tế, cụ thể: đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới cơ chế tài chính, chính sách bảo hiểm y tế, tập trung vào phòng chống các bệnh không lây nhiễm, quản lý hồ sơ sức khỏe người dân theo nguyên lý y học gia đình nhằm thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ đến cơ chế tổ chức, hoạt động có hiệu quả tại tuyến y tế cơ sở nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân ngay tại tuyến chăm sóc ban đầu. Tiến tới triển khai nhân rộng mô hình toàn quốc đến hơn 11.000 trạm y tế xã, phường.

  • Cắt giảm trên 70% điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính và 98% các lô hàng nhập khẩu thuộc Bộ Y tế quản lý không thông qua kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu.

Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, trong đó khoảng 98% các lô hàng thuộc 5 mặt hàng của 815 dòng hàng thực phẩm nhập khẩu thuộc đối tượng quản lý của Bộ Y tế sẽ không phải qua kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu.

Tổng ước tính sau khi cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính và danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế đã tiết kiệm cho doanh nghiệp và người dân hơn 8,5 triệu ngày công/năm, khoảng 3.332,5 tỷ đồng/ năm (chưa tính các lợi ích khác từ cơ hội kinh doanh).

  • Năm đầu tiên Việt Nam chuyển đổi vắc xin Quinvaxem sang sử dụng vắc xin ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Các Bác sĩ chuyên khoa Truyền Nhiễm cho biết, sắp tới Hàn Quốc ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem nên Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng vắc xin ComBE Five. ComBE Five – vắc xin này do Ấn Độ có thành phần và hiệu quả phòng bệnh tương đương vắc xin Quinvaxem.

Thanh Mai – ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới