TOP bài tập giúp ngăn ngừa đau khớp gối ở người cao tuổi

Mỗi bước đi đầu gối thường chịu một áp lực nhất định và thoái hóa dần theo thời gian nên những bài tập khoa học sẽ giúp bạn ngăn ngừa đau khớp gối khi có tuổi.

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Để có thể vận động, đầu gối đóng vai trò quan trọng giúp bạn có thể đi đến những nơi bản thân yêu thích, nhưng đến khi có tuổi các khớp gối sẽ thoái hóa và Việc tìm đến những bài tập đơn giản những hiệu quả trong việc ngăn ngừa và giảm đau khớp gối là điều cần thiết.

TOP bài tập giúp ngăn ngừa đau khớp gối ở người cao tuổi

TOP bài tập giúp ngăn ngừa đau khớp gối ở người cao tuổi

Nâng cao chân chân trong mỗi bước đi

Nâng cao chân là một cách giúp bạn duy trì khớp gối khỏe mạnh, giúp bạn không bị đau, làm giảm stress trên khớp và tăng cường sức mạnh của các cơ quanh khớp. Việc nâng chân rất đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay trên phòng tập thể dục và thực hiện ở bất cứ nơi đâu. Các Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu, bạn có thể thực hiện bằng cách nằm trên sàn nhà và giữ chân phải trên sàn, nâng chân trái lên cách sàn khoảng 30 – 40cm. Hạ chân trái xuống và làm lại khoảng 3 đợt, mỗi đợt từ 10 đến 12 lần, sau đó đối sang chân bên kia.

Đi bộ giúp ngăn ngừa đau khớp gối

Có lẽ bạn đã nghe rất nhiều về công dụng của việc đi bộ trong việc nâng cao sức khỏe và cải thiện tâm trạng hiệu quả của con người. Đặc biệt, phương pháp đi bộ còn có tác dụng quan trọng trong việc ngăn ngừa và cải thiện tình trạng đau khớp gối hay lão hóa. Các chuyên gia Sức khỏe, làm đẹp cho hay, đi bộ là bài tập tim mạch hiệu quả gây ít gây căng thẳng nhất cho các khớp. Từ đây, đi bộ trở thành một trong những phương pháp tuyệt vời giúp giữ cân nặng hợp lý, duy trì vận động lý và bảo tồn khả năng vận động khi bạn già đi.

Các bác sĩ khoa xương khớp từng học chương trình đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng chỉ cần đi bộ khoảng 15 đến 30 phút đi dạo quanh khu phố mỗi ngày một lần những cơn đau khớp gối, đặc biệt là khớp bị cứng dần thuyên giảm. Đi bộ là một cách dễ dàng để vận động và ai cũng có thể thực hiện được.

Đi bộ giúp ngăn ngừa bệnh đau khớp gối hiệu quả

Đi bộ giúp ngăn ngừa bệnh đau khớp gối hiệu quả

Phương pháp kéo giãn từ đầu gối đến đùi

Chuyên gia mời dạy tại Cao đẳng Y Dược cho hay để có thể giữ khớp gối luôn khỏe mạnh, điều quan trọng là tất cả các cơ bắp chân mềm dẻo do chúng hoạt động kết hợp với khớp gối. Vì vậy bài tập kéo giãn từ đầu gối đến đùi là một trong những phương pháp giúp bạn ngăn ngừa bệnh đau khớp gối hiệu quả. Bạn hãy hình dung các cơ và dây chằng quanh khớp gối và chân như một sợi dây cao su, khi thường xuyên sử dụng chúng thì chúng sẽ hoạt động tốt và ngược lại. Để kéo giãn, bạn hãy ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng trước mặt và đưa bàn chân trái về phía mông. Ngả đầu gối trái ra ngoài khi bạn tì gót chân trái vào đùi phải, tiếp đến là gập người và từ từ vươn ra trước và cố chạm tay vào đầu ngón chân. Giữ tư thế này 1 đến 2 phút và sau đó chuyển sang bên kia.

Ngồi xồm tựa lưng vào tường

Ngồi xổm tựa lưng vào tường là phương pháp tăng cường sức dẻo dai của cơ bắp chân, các cơ tứ đầu đùi, và nhiều nhóm cơ nhỏ khác xung quanh khớp gối. Thực hiện bài tập bằng cách đứng tựa lưng vào tường, hai chân cách nhau bằng hông; sau đó trượt lưng xuống dọc theo tường tới tư thế ngồi xổm.Giữ tư thế ngồi xổm trong 30 giây hoặc cho đến khi cơ bắp của bạn là hoàn toàn mệt mỏi.

Ngăn ngừa đau khớp gối để tận hưởng cuộc sống

Ngăn ngừa đau khớp gối để tận hưởng cuộc sống

Bài tập lên cầu thang

Khi đã có tuổi, dây chằng quanh khớp gối trở nên cứng hơn, đồng nghĩa với việc bạn khó có thể đối phó với stress như trước và có thể gây ra đau hoặc chấn thương. Để giúp dây chằng được dẻo dai, bạn cần phải vận động khớp gối một cách an toàn. Bước lên cầu thang là một trong những cách giúp bạn vượt qua cơn đau khớp khó chịu. Để thực hiện bài tập đúng cách, một Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu từng học Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hướng dẫn bạn đặt một bục vững chắc và đứng cả hai chân trên bục. Tiếp đến từ từ hạ một chân xuống sàn, chạm ngón chân bạn xuống đất, sau đó lại nhấc nó lên bục. Lặp lại động tác này từ 10 đến 12 lần, sau đó chuyển sang bên kia có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh đau khớp gối hiệu quả.

Trên đây những bài tập giúp ngăn ngừa đau khớp gối hiệu quả ở người cao tuổi mà bạn có thể tham khảo. Có thể thấy, đây là những bài tập khá đơn giản nhưng lại mang lại công hiệu vô cùng lớn mà không phải ai cũng biết. Mỗi bước đi vô cùng quan trọng giúp chúng ta có thể khám phá những vùng đất mà bạn chưa từng đặt chân tới và để làm được điều đó bảo vệ khớp gối là điều quan trọng bạn nên thực hiện ngay từ bây giờ.

Nguồn – ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Tin khác

Tin mới