Vì sao Bác sĩ nên dành thời gian nhiều hơn cho bệnh nhân?

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Ai công tác trong ngành Y cũng hiểu rằng một ngày Bác sĩ phải khám chữa bệnh cho rất nhiều bệnh nhân và phải chẩn đoán thăm khám nhanh mới đáp ứng yêu cầu công việc. 

Ở các tuyến Trung ương bệnh viện dường như lúc nào cũng quá tải, bệnh nhân đổ dồn từ các nơi về, bệnh viện không có đủ cơ sở vật chất để đáp ứng. Bác sĩ không có nhiều thời gian để dành cho bệnh nhân bởi việc này chưa xong việc khác đã tới và khó có thể đáp ứng công việc trong ngày nếu khám lâu cho một người bệnh nào đó. Bởi vì còn rất nhiều người bệnh khác đang xếp hàng chờ tới lượt mình khám bệnh.  Tuy nhiên nếu dành thêm một chút thời gian cho bệnh nhân Bác sĩ sẽ phát hiện những điều hay ho hơn khi chẩn đoán bệnh cho mọi người.

Vì sao Bác sĩ nên dành thời gian nhiều hơn cho bệnh nhân?

Bác sĩ Nam anh công tác tại bệnh viện Y học Cổ truyền Trường Giang giảng dạy Văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược Hà Nội chia sẻ: Đôi khi các Bác sĩ vẫn có thừa một chút thời gian nên có thể khám bệnh kĩ càng hơn cho bệnh nhân. Chỉ với vài phút ít ỏi nhưng sẽ tốt hơn cho bệnh nhân và hạn chế tối đa việc xảy ra các biến chứng, sự cố Y khoa, bảo vệ an toàn tốt nhất cho người bệnh. Không chỉ vậy việc giao tiếp, tương tác với bệnh nhân sẽ giúp Bác sĩ nắm rõ hơn về tình trạng bệnh, các triệu chứng rối loạn bên trong cơ thể phục vụ tốt hơn cho quá trình thăm khám chữa bệnh cho mọi người. Ân cần quan tâm, hỏi han bệnh nhân sẽ dễ dàng trò chuyện cởi mở hơn về những nỗi niềm khó nói của mình.

Bác sĩ nên coi bệnh nhân như chính người nhà của mình

Trên thực tế ở trong các phòng khám bệnh, phòng cấp cứu, các ca trực… dường như Bác sĩ bị  rơi vào tình trạng đối phó. Họ phải làm thế nào để ghi bệnh án cho đúng không bị bắt bẻ, phải thực hiện các thủ tục hành chính cho đúng chứ không thể đại khái, qua loa.

Chị Thanh Nga điều dưỡng viên tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông đang theo học Cao đẳng Dược văn bằng 2 học cuối tuần chia sẻ: Mình từng chứng kiến một anh Bác sĩ rất tận tâm trong công việc, lúc nào cũng nở nụ cười thường trực trên môi.  Lúc nào khám bệnh cũng mềm mỏng, tư vấn rõ cho bệnh nhân, đồng thời nói rõ ràng tình hình bệnh cũng như phương pháp điều trị cho người thân yên tâm hơn, tin tưởng vào Bác sĩ.

Cũng chính vì vậy mà anh hiểu rõ về bệnh nhân hơn có nhiều thông tin quan trọng phục vụ cho quá trình khám bệnh và cảm thông thấu hiểu với từng hoàn cảnh bệnh nhân. Có những Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng, kê thuốc cho người bệnh chỉ trong vài phút nhưng chúng ta nên hiểu rằng họ chịu áp lực trong công việc rất cao, bệnh nhân không có tình hình nghiêm trọng về sức khỏe thì sẽ được khám nhanh để không ảnh hưởng tới người bệnh khác.

Công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur giảng viên Minh Quân nêu lên nhận định của mình: Nhiều Bác sĩ vẫn cho rằng không có thời gian cho bệnh nhân bởi vì người bệnh đông, quá tải, khối lượng công việc, môi trường làm việc không đảm bảo các điều kiện nhưng đôi khi Bác sĩ cũng có sự chủ quan vì chỉ mong muốn làm xong cho phần việc của mình. Thậm chí cố gắng khám bệnh nhanh để ngồi trò chuyện tán dóc với nhau thì thật là mâu thuẫn.

Chính vì vậy trong quá trình đào tạo các bạn sinh viên của trường chúng tôi luôn đề cao, chú trọng kĩ năng giao tiếp của các  Bác sĩ, Điều dưỡng viên tương lai biết cách tương tác với bệnh nhân để thực hiện khám chữa bệnh tốt nhất cho cộng đồng và xã hội. Nói ra những điều này không phải để chỉ trích Bác sĩ làm không tốt công việc chỉ để mọi người hiểu rằng muốn nâng cao chất lượng y tế cần cải thiện nâng cao chất lượng con người – nhân tố cốt lõi để vực dậy ngành Y cao quý, vốn luôn được mọi người trong xã  hội đề cao trọng vọng.

Thu Hằng – Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới