Một số lưu ý trong xét tuyển Đại học năm 2024 từ Bộ GD&ĐT

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Chưa có đánh giá nào)
Loading...

Để hạn chế sai sót và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Bộ GD&ĐT đã đưa ra một số lưu ý quan trọng để thí sinh, các trường đại học và các đơn vị liên quan có thể thực hiện công tác tuyển sinh một cách hiệu quả nhất.

Một số lưu ý trong xét tuyển Đại học năm 2024 từ Bộ GD&ĐT

Tăng cường kiểm tra thông tin khai báo của thí sinh

Năm 2023, có 546.686 thí sinh trúng tuyển đại học, trong đó 82,45% đã nhập học. Tuy nhiên, quá trình tuyển sinh vẫn còn nhiều sai sót liên quan đến khu vực và đối tượng ưu tiên do thí sinh khai báo thông tin không chính xác, và các điểm tiếp nhận hồ sơ chưa kiểm tra kỹ lưỡng. Ngoài ra, nhiều thí sinh không đăng ký xét tuyển đúng thời hạn quy định.

Một số cơ sở đào tạo áp dụng quá nhiều phương thức xét tuyển, gây nhiễu loạn thông tin, trong khi nhiều phương thức lại có rất ít thí sinh đăng ký, dẫn đến thiếu công bằng. Thí sinh phải đăng ký xét tuyển trên cả hệ thống của cơ sở đào tạo và hệ thống chung, nhưng thực tế nhiều người nhầm lẫn, thậm chí không biết phải đăng ký trên hệ thống chung. Một số cơ sở đào tạo cũng không tuân thủ đúng quy định, gọi thí sinh chưa tốt nghiệp kỳ thi THPT Quốc Gia vẫn nhập học sớm và xét tuyển vượt chỉ tiêu.

Năm 2024: Duy trì ổn định và tăng cường hiệu quả tuyển sinh

Trong năm 2024, công tác tuyển sinh đại học sẽ tiếp tục được giữ ổn định. Bộ GD&ĐT đã đưa ra những lưu ý quan trọng để đảm bảo hiệu quả cho thí sinh và các trường. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trong Đề án tuyển sinh và quy chế tuyển sinh của từng cơ sở đào tạo, thực hiện đăng ký xét tuyển theo các tiêu chí, điều kiện hồ sơ, quy trình và thời gian quy định. Tất cả nguyện vọng phải được đăng ký trên Cổng thông tin tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, và thí sinh phải khai báo đầy đủ, chính xác các thông tin.

Kiểm tra kết quả học tập và điều chỉnh sai sót

Cán bộ các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay: Việc kiểm tra kết quả học tập và điều chỉnh sai sót là một bước quan trọng trong quá trình tuyển sinh đại học năm 2024. Để đảm bảo thông tin chính xác và tránh những sai sót không đáng có, thí sinh cần sử dụng tài khoản đã được cấp để truy cập vào Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Tại đây, thí sinh có thể kiểm tra kết quả học tập (học bạ) cấp THPT của mình. Đây là bước cần thiết để xác nhận tính chính xác của các thông tin đã khai báo và phát hiện sớm bất kỳ sai sót nào.

Nếu phát hiện có sai sót, thí sinh phải nhanh chóng phản ánh lại với giáo viên có trách nhiệm tại trường THPT của mình để tiến hành sửa sai. Việc này cần được thực hiện và hoàn thành trước 17 giờ ngày 31/5, nhằm đảm bảo tất cả thông tin được điều chỉnh kịp thời và đúng hạn. Quá trình sửa sai này không chỉ giúp thí sinh có một hồ sơ chính xác mà còn tránh những rắc rối phát sinh trong quá trình xét tuyển sau này.

Ngoài ra, thí sinh cũng phải khai báo chính xác và trung thực tất cả các thông tin liên quan để hưởng các ưu tiên khu vực và đối tượng tại thời điểm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Các ưu tiên này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xét tuyển vào đại học, do đó, tính chính xác và trung thực của thông tin khai báo là vô cùng quan trọng. Những thông tin sai lệch hoặc không chính xác có thể dẫn đến việc mất quyền lợi ưu tiên hoặc gây khó khăn trong quá trình xét tuyển.

Xử lý nguyện vọng xét tuyển

Cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Dược TP.HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Tất cả nguyện vọng xét tuyển của thí sinh sẽ được xử lý trên hệ thống chung. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký, nếu đủ điều kiện.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo Cao đẳng Y Dược năm 2024

Đảm bảo công tác tuyển sinh an toàn và hiệu quả

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh rằng năm 2024, ngành giáo dục sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định trong công tác tuyển sinh với phương châm: đúng hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn. Bộ sẽ hoàn thiện phần mềm và nâng cấp các tính năng kỹ thuật, tích hợp tối đa các cơ sở dữ liệu để đảm bảo sự thuận lợi cho thí sinh.

Các cơ sở giáo dục cần hoàn thiện đề án tuyển sinh, chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh một cách kỹ lưỡng, đối sánh các phương thức tuyển sinh và phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT cùng các trường đại học khác để đảm bảo thực hiện đúng quy chế và kế hoạch tuyển sinh. Mục tiêu là đảm bảo công tác tuyển sinh năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế và các văn bản liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở đào tạo.

Nguồn:  ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới