2017 hứa hẹn một năm tăng trưởng “bùng nổ” của ngành Dược

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Với tỉ lệ tăng trưởng được Vietnam Report đánh giá là ngành phát triển tiềm năng. Trong 5 năm trở lại đây chỉ số tăng trưởng của ngành Dược Việt Nam luôn giữ ở mức 2 con số. Năm 2017 hứa hẹn sẽ là 1 năm tăng trưởng bùng nổ của ngành Dược.

canh-tranh-cua-nganh-duoc
2017 hứa hẹn một năm tăng trưởng “bùng nổ” của ngành Dược

Tiềm năng tăng trưởng của ngành Dược trong năm 2017

Theo ước tính của BMI (một tổ chức nghiên cứu về thị trường) mới báo cáo về lượng tiêu thụ thuốc Việt Nam trong năm 2016 cho biết. Với việc nhiều năm duy trì tốc độ tăng trưởng ổn đinh qua từng năm 2010 đến 2016 ở mức 2 con số (trung  bình tốc độ tăng trưởng 10,2%). Nguyên nhân Việt Nam giữ được mức tăng trưởng của ngành Dược cao như vậy là nhờ vào lực lượng cơ cấu dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người cũng tăng. Người dân ngày một quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

tang-truong-nganh-duoc
Tốc độ tăng trưởng của ngành Dược dựa trên các số liệu phân tích

Hơn nữa giá  trị sản xuất của ngành Dược phẩm nội địa của Việt Nam chỉ mới chiếm được chưa đến 45% tổng giá trị sử dụng thuốc. Chủ yếu được bào chế ở các loại thuốc đơn giản và những loại thuốc phổ biến giá rẻ. Còn các loại thuốc biệt dược có giá trị cao đa phần là các loại thuốc nhập khẩu do các doanh nghiệp hoặc các công ty liên doanh với nước ngoài cung ứng và phân phối. Do đó đã đẩy tiềm năng sử dụng thuốc trong những năm tới tăng cao.

Trong báo cáo của tổ chức BIM cũng chỉ ra để mức tăng trưởng của ngành Dược trong năm 2017 có thể duy trì hay vọt lên thì các doanh nghiệp trong nước trong thời gian trước mắt sẽ phải đối mặt với một bài toán cạnh tranh mà chủ yếu là chất lượng sản phẩm hiện có. Hơn nữa cần phải tăng cường vốn đầu tư và nghiên cứu cho các dòng sản phẩm chuyên dụng… trong khi cả vốn và năng lực cạnh trang hiện này vẫn còn hạn chế.

Nhưng một con số đáng mừng, theo kết quả khảo sát báo cáo các doanh nghiệp Dược về thực trạng hoạt động và đánh giá tiềm năng tăng trưởng của ngành Dược Việt Nam trong năm 2016, có  hơn 71% doanh nghiệp có tăng trưởng trên 10 %, và chỉ có 29% doanh nghiệp có mức tăng trưởng dưới 10%. Đây là tiền đề lạc quan cho sự phát triển của ngành Dược trong năm 2017 đối với các doanh nghiệp Dược nội địa. Rõ dàng ta thấy các doanh nghiệp Dược Việt Nam đã tăng tính cạnh tranh lên rất nhiều khi có các doanh nghiệp Dược đang cố gắng nhảy vào thị trường Dược phẩm Việt Nam.

toc-do-tang-truogn-nganh-duoc-viet-nam
Mức tăng trưởng ngành Dược ước tính đến năm 2018

Ngành Dược phẩm Việt Nam đang trên đà tăng trưởng

Điều này được chứng minh bằng các cổ phiểu trên sàn chứng khoán của ngành Dược luôn giữ được mức ổn định. Cổ phiếu của ngành Dược luôn tăng trưởng ấn tượng ở mức 70% và ít có sự biến động và sụt giảm về giá. Theo thống kê của ngân hàng Thương mại cố phần Công Thương Việt Nam về kết quả kinh doanh của ngành dược trong năm 2016 của các Doanh nghiệp Dược niêm yết giá đều có sự tăng lên. Trong đó có 75% doanh nghiệp Dược báo cáo có sự tăng trưởng về lợi nhuận sau thuế. Đứng đầu là các hãng Dược lớn như Hậu Giang, Traphaco…

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định tới đây ngành Dược còn phá triển mạnh khó mà Luật Dược được sử đổi nhằm ưu tiên phát triển nuôi troongd ngành Dược liệu và chính sách về giá thuốc sắp được thông qua đầu năm 2017 thì tiềm năng ngành Dược nội địa thực sự bùng nổ.

Lam Hạ: Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới