Bộ đã ra quy chế dự thảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Sau bao ngày chờ ngóng Dự thảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, hôm này 5/12 – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố Dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2017.

du-thao-quy-che-thi-thpt-quoc-gia
Bộ đã ra quy chế dự thảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Nội dung của dự thảo cho kỳ thi THPT quốc gia

Về cơ bản, dự thảo vẫn giữ những nội dung chính liên quan đến công tác thi cử của kỳ thi THPT quốc gia như về công tác thi, tổ chức ra đề thi và chấm thi, phúc khảo, công bố điểm thi như kỳ thi năm 2016. Tuy nhiên , có một số điều chỉnh đang chờ những ý kiến đóng góp của công chúng.

Theo nội dung quy chế dự thảo THPT quốc gia được tóm tắt như sau:

Mỗi tỉnh thành phố trực thuộc trung ương sẽ tổ chức một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì dành cho thí sinh đăng kí dự thi ở tỉnh đó. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành điều động các cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng đến các trường, cụm thi để tổ chức phối hợp trông và coi thi, thực hiện giám sát khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo.

Như vậy là đến năm 2017 theo như quy chế thí chỉ còn một cụm thi thay vì 2 cụm như kì thi này năm ngoái. Trong nội dung dự thảo cũng quy định thí sinh không được dời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Với điểm mới trong công tác thi cử là 2 bài thi trắc nghiệm khách quan là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội nên quy chế dự thảo THPT quốc gia năm 2017 cũng quy định rõ.

  • Thứ nhất: Các thí sinh tự do đã tốt nghiệp các năm trước và thi để dùng kết quả thi xét tuyển vào các trường cao đẳng và đại học, sẽ có một phòng thi riêng dành cho những thí sinh này. Hoặc giám đốc Sở giáo dục và đào tạo ở các tỉnh đó sẽ bố trí 1 địa điểm thi khác. Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ được bố trí phòng thi riêng khi thi bài dự thi Khoa học xã hội.
  • Thứ hai: Những thí sinh không được dời khỏi phòng thi trong suốt quá trình làm bài thi môn trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài và phải nộp kèm đề thi và giấy nháp.
quy-che-thi-thptquoc-gia
Nội dung quy chế dự thảo THPT quốc gia

Trong dự thảo mới của Bộ cũng quy đinh nếu phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong kì thi, có thể trình Bộ trưởng  giáo dục và đào tạo quyết định một trong các hình thức. Đình chỉ tạm thời hoạt động, xử lý kỉ luật đối với các lãnh đạo Hội đồng thi và thành viên của Hội đồng thi nếu mắc sai phạm. Có thể đề xuất Bộ trưởng thành lập hội đồng thẩm định, các đoàn thanh tra.

Quy chế dự thảo THPT quốc gia năm 2017cũng quy định thành viên Ban chỉ đạo thi quốc gia không đến thanh tra kiểm tra Hội đồng thi có cha mẹ, vợ chồng, con, anh, chị, em ruột: cha, mẹ, anh, chị, em, ruột của vợ hoặc chồng (gọi chung là người dự thi) dự thị năm tổ chức thi.

quy-che-thi-thpt-quoc-gia-2017
Thứ trưởng Bùi Văn Ga trực tiếp chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia  năm 2016

Những điểm mới trong Quy chế dự thảo THPT quốc gia năm 2017

Quy chế thi THPT quốc gia 2017 cũng quy định mỗi thí sinh sẽ chỉ có một số báo danh duy nhất, tuy nhiên số báo danh của thí sinh năm nay sẽ dài gồm 6 kí tự bao gồm 6 chữ số. Trong đó 3 số đầu là số thứ tự của địa điểm thí sinh thi, các số tiếp theo được đánh tăng dần đến hết  số  thí sinh tịa địa điểm thi để đảm bảo không có số bào danh trùng nhau.

Phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay cũng được dự kiến xếp theo bài thi. Mỗi phòng sẽ duy trì tối đa 24 thí sinh. Trong phòng thi 2 thí sinh ngồi cạnh nhau tối thiểu là 1,2 m theo chiều ngang của bàn.

  • Về việc in sao đề thi tại các địa được thực hiện ở 1 địa điểm an toàn tại các cụm thi do Sở giáo dục và đào tạo tại địa phương đó và dưới sự giám sát của Bộ giáo dục và đào tạo, địa điểm thực hiện in ấn đề thi phải biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt đến khi thí sinh thi môn cuối cùng.
  • Cũng giống như mọi năm thành viên làm đề thi đều phải cách lý để triệt để với bên ngoài. Toàn bộ quá trình giao nhận và vận chuyển đề thi phải được công an giám sát.
  • Về công tác chấm thi, năm nay chỉ có môn Ngữ văn là thi tự luận. Cán bộ sẽ chấm theo khung điểm với thang điểm 10 lấy 0,25 không quy tròn điểm. Còn các môn trắc nghiệm khác, các bài thi được chấm bằng máy.
  • Cũng như mọi năm việc phúc khảo bài thi cũng sẽ có hiệu lực. Thí sinh đăng kí ở đâu thì sẽ phúc khảo ở đó. Trường trung học Phổ thông sẽ nhạn đơn phúc khảo trong 10 ngày sau khi công bố kết quả thi riêng và riêng hội đồng thi phải công bố kết quả sau 15 ngày khi nhận được đơn của thí sinh.

Lam Hạ: Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới