Vitamin B5 “thần dược” cho sức khỏe con người

Nếu cơ thể bị thiếu vitamin B5 có thể dẫn đến một số biến chứng về sức khỏe từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt như giảm cân, viêm họng, mất ngủ, huyết áp cao. Do vậy, việc bổ sung vitamin B5 là rất quan trọng.

Vitamin B5 “thần dược” cho sức khỏe con người

Tại sao vitamin B5  lại quan trọng?

Thực tế tất cả các loại vitamin nhóm B đều quan trọng, trong đó vitamin B5 có vai trò quan trọng hơn cả vì khi bị thiếu vitamin B5 cơ thể sẽ có nhiều biến chứng về sức khỏe.

Các vitamin nhóm B này sẽ kết hợp với nhau và giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, phát triển hệ thần kinh, duy trì quá trình trao đổi chất, gia tăng khả năng phân chia và phát triển của các tế bào trong cơ thể.

 Vitamin B5 giúp hấp thu chất đạm và axít amin và kiểm soát lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định và điều này sẽ rất có lợi đối với những bệnh nhân tiểu đường, người dễ bị hạ đường huyết. Ngoài ra vitamin nhóm B còn giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh lý học ở mọi lứa tuổi.

Những tác dụng phổ biến của vitamin B5

  • Làm đẹp tóc khỏe da

Đối với chị em phụ nữ vitamin B5 có vai trò rất quan trọng trong việc suy trì sức khỏe và làm đẹp. Để có một làn da láng mượt, khỏe mạnh cùng một mái tóc óng ả, không bị gãy rụng, vitamin B5 chính là “bí quyết”.  Khi cơ thể có đầy đủ vitamin B5 chúng sẽ làm giảm lượng dầu thừa trên da, hạn chế sự giãn nở của lỗ chân lông.  Đối với tóc vitamin B5 giúp gia tăng sự đàn hồi, chắc khỏe, hạn chế sự gãy rụng đặc biệt khi sau giai đoạn sinh nở.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vitamin B5 giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ tim. Các thành phần có trong vitamin B5 như panthenol, phosphopantethine sẽ cải thiện nồng độ lipid trong máu và gan. Nó làm giảm triglyceride, giúp hạ cholesterol toàn phần, vì thế mà nguy cơ nhồi máu cơ tim hay đột quỵ cũng giảm theo. Các dẫn xuất của vitamin B5 điều hòa nồng độ cholesterol , giúp cho việc kiểm soát huyết áp, do đó tránh nguy cơ bị tăng huyết áp.

Khi thiếu hụt vitamin B5 cơ thể sẽ rất dễ mắc bệnh

  • Tăng cường mức độ hemoglobin

Nếu nguồn thực phẩm đưa vào cơ thể không đủ chất sắt, vitamin B5 cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ hemoglobin, một chất trong các tế bào máu đỏ làm cho con người dễ mắc bệnh thiếu máu. Lúc này người bệnh sẽ xuất hiện một vài triệu chứng như mệt mỏi, da nhợt nhạt, khó thở, nhức đầu, hoa mắt chóng mặt, lạnh tay và chân, dễ bị nhiễm trùng, móng tay giòn, nhịp tim không đều ….

Một thực tế là vitamin B5 chính là loại vitamin có khả năng tạo ra các hormon và các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, góp phần tăng nồng độ hemoglobin trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu sắt hoặc thiếu máu. Vitamin B5 còn hỗ trợ gan trong quá trình chuyển hóa các chất độc hại và giúp phân chia tế bào và tái tạo DNA. Từ hạn chế mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

  • Cải thiện khả năng miễn dịch

Với những người thường xuyên bị ốm vặt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn khả năng cao cơ thể đang thiếu hụt nghiêm trọng kẽm, vitamin B5. Khi cơ thể có đủ 2 chất trên sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, tăng sức đề kháng với các loại bệnh nhiễm trùng. Đặc biệt hoạt chất coenzym A chuyển hóa từ vitamin B5 còn có tác dụng thải độc khi cơ thể bị nhiễm độc từ môi trường. Có rất nhiều cách để bổ sung thêm vitamin B5 như uống, tiêm hoặc bổ sung thông qua những thực phẩm như: trứng, cá, hoa quả, sữa, pho mát, lúa mỳ, các loại hạt, đậu nành, các loại đậu, cá hồi, bắp cải, bông cải xanh, nấm, men bia, mật mía….

Cũng theo các bác sĩ dinh dưỡng mặc dù đây là loại vitamin rất dễ tồn tại ở ngoài môi trường nhưng cũng dễ mất đi trong quá trình nấu nướng và tuyệt đối không có ở những thực phẩm chế biến hay đông lạnh. Hãy bổ sung vitamin B5 trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn với các nhóm thực phẩm nêu trên bởi đây là một trong những loại vitamin hỗ trợ hoạt động lành mạnh nhất cho cơ thể con người và đảm bảo con người có đủ thể lực và độ dẻo dai theo đuổi các hoạt động hàng ngày. Đối với trẻ em, nó có tác dụng phòng ngừa tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi, phòng chống bệnh tật.

Nguồn: Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *