Tuyển sinh theo nhóm trường vẫn tiếp tục thực hiện trong năm 2017

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Trong năm 2017, sau khi các thí sinh hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia, các trường thuộc nhóm GX sẽ tiếp tục tuyển sinh theo nhóm và có thể mời thêm một số trường tham gia để mở rộng quy mô.

Tiếp tục tuyển sinh theo nhóm trường GX
Tiếp tục tuyển sinh theo nhóm trường GX

Tiếp tục tuyển sinh theo nhóm trường GX

Nhóm trường GX là một nhóm trường tự chủ tuyển sinh đã được Bộ GD&ĐT đồng ý cho tự chủ xét tuyển thuộc địa bàn Hà Nội. 12 trường này bao gồm các trường: Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Thủy lợi, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Mỏ-Địa chất, Đại học Thăng Long, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Học viện Chính sách và Phát triển, Học viện Ngân hàng.

Chính vì quy chế mới của Bộ GD-ĐT là không hạn chế thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH nên các trường vẫn phải quyết định tuyển sinh theo nhóm trường, phối hợp với nhau để tuyển sinh cho tốt. Việc lập nhóm xét tuyển thực chất là để cùng nhau xử lý số liệu trong quá trình đưa ra phương án điểm trúng tuyển cho mỗi ngành của mỗi trường. Các trường sẽ được Bộ hỗ trợ thông qua cổng dữ liệu tuyển sinh chung nhưng nếu các trường chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ này sẽ không chủ động được trong quá trình xét tuyển. Ngoài 12 thành viên nhóm GX ra, sẽ mời thêm 6 – 7 trường ngoài nữa, trong đó có cả những trường khối y, dược tham gia tuyển sinh theo nhóm trường.

Làm thế nào để giải quyết lượng thí sinh ảo
Làm thế nào để giải quyết lượng thí sinh ảo

Tuyển sinh theo nhóm trường lượng thí sinh ảo sẽ rất đông

Năm nay, Bộ GD&ĐT ra quy chế tuyển sinh Đại học với số lượng thí sinh được đăng ký nguyện vọng là không giới hạn. Chính vì vậy, các nhóm thuộc trường GX sẽ phải xác định lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh theo nhóm trường là vô cùng nhiều. Tuy nhiên nếu muốn tuyển đủ chỉ tiêu cho tất cả các ngành, cần phải phối hợp với nhau, bởi có một số ngành lượng thí sinh đăng ký quá ít. Theo điều tra năm 2016, tỷ lệ thí sinh ảo của nhóm trường GX chiếm khoảng 20 – 25%. Dự báo năm 2017, con số này sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Trong chương trình đổi mới năm nay, Bộ GD&ĐT cũng hỗ trợ các trường Đại học sử dụng công nghệ lọc ảo qua cổng thông tin tuyển sinh hệ thống xét tuyển chung sẽ tự loại bỏ những nguyện vọng thấp của thí sinh trong trường hợp nhiều trường dự kiến trúng tuyển, để giữ lại nguyện vọng cao nhất. Hy vọng sẽ hỗ trợ giải bài toán nguyện vọng “ảo” cho các trường Đại học nói chung và các trường tuyển sinh theo nhóm trường nói riêng.

Tuy nhiên theo như TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho biết ông không hề thấy yên tâm về phần mềm tuyển sinh của Bộ. Nếu cứ thực hiện theo nhóm để cho các trường liên kết với nhau mà không có một quy định xét tuyển chung nào nhằm tránh ảo, lượng thí sinh sẽ không thể đạt yêu cầu. Các trường Đại học lại liên kết thành nhiều nhóm nhỏ hơn sẽ càng gia tăng lượng thí sinh ảo. Hiện tại các trường thuộc nhóm GX vẫn đang xây dựng phương án tuyển sinh theo nhóm trường để có thể đưa ra phương án tốt nhất trong kỳ tuyển sinh Đại học 2017 này.

Hoàng Dung – Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới