Thông tin mới nhất về điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2017

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (5 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH – Bộ GD&ĐT – PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng sẽ không có chuyện loại bỏ điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2017. Dự thảo quy chế tuyển sinh đưa ra chỉ nhằm lấy ý kiến của xã hội, từ đó đưa ra phương án tuyển sinh hợp lý nhất, nâng cao quyền tự chủ của các trường.

Không loại bỏ điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2017
Không loại bỏ điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2017

Không loại bỏ điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2017

Trước đó khi Bộ GD&ĐT đưa ra quy chế tuyển sinh loại bỏ điểm sàn trong năm 2017, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó chủ yếu là những ý kiến không đồng tình bởi như vậy sẽ nới lỏng đầu vào các trường Đại học.

Trong ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2017 tại trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết mặc dù thí sinh năm nay được đăng ký rất nhiều nguyện vọng, nhưng các em nên tìm hiểu kỹ thông tin của từng ngành, trường học và cân nhắc lựa chọn, không nên đăng ký quá nhiều tránh rối loạn thông tin.

Về vấn đề điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2017, bà Phụng cho rằng Bộ sẽ không loại bỏ điểm sàn ở năm nay, vấn đề điểm sàn được được đưa ra nhằm lấy ý kiến của xã hội. Sở dĩ Bộ đưa ra phương án này là bởi trong những năm gần đây, các trường Đại học tốp cao không quan tâm tới điểm sàn bởi điểm của các trường này bao giờ cũng trên mức điểm chung. Đối với những trường tốp dưới, hầu hết đều xét tuyển bằng hình thức học bạ của quá trình 3 năm học THPT, do đó không chỉ dựa vào kết quả của một kỳ thi. Trong 2 năm trở lại đây mức điểm sàn không còn quá nhiều ý nghĩa nữa.

Tăng quyền tự chủ cho các trường Đại học
Tăng quyền tự chủ cho các trường Đại học

Tăng quyền tự chủ cho các trường Đại học

Từ phân tích trên có thể thấy được vấn đề điểm sàn xét tuyển Đại học năm 2017 đã không còn mang quá nhiều ý nghĩa, song trong năm nay Bộ sẽ chưa loại bỏ ngay mức điểm sàn chung. Sở dĩ Bộ muốn như vậy là bởi muốn mở rộng quyền tự chủ cho các trường tự xác định điểm sàn phù hợp. Tuy nhiên tự chủ phải đi kèm với công khai mọi thông tin về tuyển sinh cho toàn xã hội được biết. Bộ cũng sẽ lắng nghe ý kiến từ phía thí sinh, phụ huynh để đưa ra một quyết định hợp lý nhất.

Trong năm nay, các thí sinh sẽ được đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia cùng lúc với đăng ký xét tuyển. Sau khi đã có kết quả thì các trường Đại học sẽ công bố điểm sàn của trường mình, các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp với số điểm đạt được. Mức điểm sàn sẽ là mức điểm không được hạ xuống dù trường tuyển vào có bị thiếu chỉ tiêu.

Việc hướng nghiệp cần đặt lên hàng đầu
Việc hướng nghiệp cần đặt lên hàng đầu

Việc hướng nghiệp cần đặt lên hàng đầu

Trước khi lựa chọn cho mình một ngành học, trường học, các thí sinh cần phải xác định được ngành nghề mà bản thân yêu thích, mong muốn theo đuổi trong tương lai. Từ đó lựa chọn ngành học liên quan, trường Đại học đào tạo phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cũng cần phải tham khảo điểm chuẩn của các ngành học tại từng trường, nhằm đánh giá năng lực của bản thân. Nếu như không có năng lực, đam mê, sở thích sẽ không thể tiếp thu trong quá trình học, kết quả học tập tại các trường Đại học sẽ không cao.

Trong những năm gần đây, việc cử nhân ra trường thất nghiệp đã khiến cho rất nhiều phụ huynh cũng như thế hệ học sinh sau lo lắng. Vấn đề thất nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như số việc làm, cơ cấu ngành nghề, năng lực của sinh viên… Chính vì vậy mỗi một thí sinh cần có lựa chọn sáng suốt, không vì Bộ quy định tăng số lượng nguyện vọng xét tuyển mà có thể đăng ký “vô tội vạ” mà không suy nghĩ.

Các chuyên gia cũng cho rằng, vấn đề đổi mới, khởi nghiệp đang rất được quan tâm thông qua nhiều chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi nghiệp của giới trẻ. Do đó không nhất thiết là phải phụ thuộc vào Đại học mới mong có cơ hội tìm việc làm. Hiện nay một số trường Cao đẳng đã đưa môn khởi nghiệp vào trong chương trình giảng dạy như Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội (101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội). Đây chính là một trong những trường Cao đẳng tiên phong, tạo dựng cho sinh viên những bước đi vững chắc trong con đường sự nghiệp của mình. Do đó cần đổi mới tư duy, quan tâm nhiều hơn đến vấn đề khởi nghiệp, không nhất thiết phải lựa chọn con đường vào Đại học.

Hoàng DungYtevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới