Đại dịch AIDS sẽ chính thức được khống chế vào năm 2030

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Ngày 1/12 hàng năm được coi là Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS – đại dịch AIDS là nguyên nhân khiến 1,5 triệu người chết mỗi năm. Công nghệ điều chế thuốc đã mở ra cơ hội điều trị thành công cho người nhiễm virus HIV/AIDS. Theo dự tính, đến năm 2030, AIDS sẽ không còn là mối đe dọa toàn cầu.

benh-HIV-AIDS
Bệnh HIV/AIDS

Nhận diện về virus HIV/AIDS

HIV/AIDS là nỗi lo sợ của toàn nhân loại bởi sức ảnh hưởng nghiêm trọng của chúng đến sức khỏe con người cũng như tốc độ lây truyền chóng mặt.

  • HIV là tên gọi của “Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người”, khiến hệ miễn dịch bị tổn thương, người bệnh HIV không tử vong vì virus gây bệnh mà tử vong bởi những bệnh lý nhiễm trùng cơ hội, xuất hiện khi hệ miễn dịch của cơ thể đã suy yếu, không còn sức chống cự lại với vi khuẩn gây bệnh dù là nhỏ nhất.
  • AIDS không phải một bệnh, AIDS là giai đoạn cuối cùng của HIV, khi cơ thể đã mắc phải các bệnh nhiễm trùng cơ hội như ung thư, viêm phổi…Khi HIV chuyển sang ít, cơ hội điều trị thành công của người bệnh gần như không thể.

Theo thống kê của WHO, trên toàn thế giới có 35 triệu người lây nhiễm HIV trong tổng số 119 quốc gia trên tổng số 95 triệu người xét nghiệm.

ARV là bước tiến mới trong điều trị HIV/AIDS
ARV là bước tiến mới trong điều trị HIV/AIDS

Cơ hội điều trị HIV/AIDS thành công

Khoa học y học phát triển mở ra hi vọng sống cho người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Đặc biệt thuốc ARV chính thức đưa vào điều trị từ năm 2000 là bước ngoặt trong ngành y tế thế giới. Theo các đánh giá, ARV là giải pháp thông minh nhất có thể ngăn chặn đại dịch AIDS phát triển.

ARS là thuốc đặc trị HIV có tác dụng duy trì lượng HIV trong máu người bệnh ở mức tối thiểu, nâng cao khả năng phục hồi và hạn chế những ảnh hưởng của virus HIV với cơ thể, giảm nguy cơ lây truyền HIV.

Chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS đã đưa ra những con số đáng mừng:

  • Số người điều trị thành công bệnh nhờ phác đồ ARV  từ năm 2010 tăng lên gấp đôi.
  • Giảm 35% các ca nhiễm HIV mới so với năm 2000.
  • Giảm 42% tỷ lệ tử vong do AIDS so với năm 2004.
HIV/AIDS có thể khống chế vào năm 2030
HIV/AIDS có thể khống chế vào năm 2030

Các phương pháp điều trị HIV

Theo dự đoán, nếu các biện pháp điều trị HIV/AIDS bằng ARV phát huy được hiệu quả, đến năm 2030, tình trạng HIV/AIDS trong cộng đồng sẽ được giảm thiểu đáng kể. Trong vòng 5 năm tới, ARV sẽ là bước đệm giúp khống chế dịch bệnh HIV/AIDS  thành công, tiến tới 2030 loại virus này sẽ không  còn là mối nguy hiểm với sức khỏe con người.

Ngoài phương pháp điều trị bằng ARV, người bệnh còn có thể điều trị HIV/AIDS bằng những cách khác như:

  • Những người mắc virus HIV – 1 có thể cấy ghép nội tạng với nhau.
  • Giảm kích thước của virus HIV.
  • Thực hiện truyền máu cho người HIV từ dây rốn.
  • Tinh chỉnh, loại bỏ gene kháng HIV.
  • Điều trị và phòng ngừa các bệnh cơ hội.
Chung tay khống chế HIV/AIDS
Chung tay khống chế HIV/AIDS

Đẩy mạnh mục tiêu 90 – 90 – 90

Từ tháng 7/2014, Liên Hợp Quốc đã đưa ra mục tiêu đến năm 2020 trên phạm toàn cầu về khống chế HIV/AIDS đã đưa ra mục tiêu 90 – 90 – 90 như sau:

  • 90% bệnh nhân HIV biết được tình trạng bệnh của mình.
  • 90% bệnh nhân HIV được áp dụng pháp đồ điều trị ARV dưới sự tư vấn của bác sĩ.
  • 90% số người điều trị ARV đạt hiệu quả khả quan,  khống chế được virus gây bệnh trong cơ thể và giảm nguy cơ lây truyền HIV.

Mục tiêu 90 – 90 – 90 được coi là bệ phóng để hướng tới kế hoạch toàn cầu khống chế HIV/AIDS năm 2030, được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Phiên họp cấp cao của LHP, các nhà lãnh đạo đã khẳng định dồn mọi tổng lực đẩy mạnh công tác ngăn ngừa HIV, hoàn thành kết thúc đại dịch AIDS 2030.

Trong tương lai, HIV/AIDS sẽ không còn là căn bệnh thế kỉ khi có sự chung tay góp sức phòng bệnh của cộng đồng và các biện pháp quyết liệt của lãnh đạo cấp cao.

Hoàng Thu – Ytevietnam.edu.vn

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tin mới